Ấp Ngãi Lộ A, xã Trà Côn giữ vững ấp văn hóa
Thứ hai, 11/5/2020

Liên tục nhiều năm qua, ấp Ngãi Lộ A, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

            Toàn ấp có 477 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, trong đó có 344 hộ dân tộc Khmer, chiếm hơn 70% dân số của ấp. Trong năm 2019, ấp có 416/477 hộ đăng ký hộ gia đình văn hóa, đạt trên 87%, qua bình xét cuối năm có 390 hộ đạt văn hóa, đạt gần 82% và ấp được công nhận ấp văn hóa năm 2020 theo Nghị định 122.

            Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng nấm rơm, trồng màu, nên người dân chủ động áp dụng trong quá trình canh tác, từ đó góp phần cải thiện năng suất, chất lượng hàng hóa, tăng lợi nhuận. Bên cạnh, ấp còn phối hợp mở các lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông nhàn.

            Năm qua, các chương trình dự án ở vùng đồng bào dân tộc được quan tâm đầu tư đúng mức. Việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc được kịp thời, đúng đối tượng. Nhiều hộ Khmer nghèo đã nỗ lực, chí thú làm ăn, vượt khó thoát nghèo. Kết quả trong năm có 56 hộ thoát nghèo, nhiều hộ có cuộc sống khá giả, điển hình như hộ Thạch Sơn, Thạch Chanh Hồng với mô hình chăn nuôi bò, mô hình VAC kết hợp… cho thu nhập khá ổn định.

            Ngoài ra, công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách… cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Trong năm 2019 đã hỗ trợ xây dựng 02 căn nhà đại đoàn kết và 01 căn nhà tình nghĩa; đồng thời Ban Nhân dân ấp cũng đã vận động 18 hộ dân tự sửa chữa nhà ở kiên cố, đến nay toàn ấp có hơn 77% nhà đạt chuẩn, gần 21% nhà đạt 02 cứng. Hiện ấp còn 4,19% nhà tạm.

            Hộ sử dụng điện, nước sạch đạt trên 95%. Công tác y tế, giáo dục được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhiều năm liền không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

            Trong thời gian tới, ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức hộ dân trong việc chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh, tập trung xóa nghèo bền vững, tăng cường xuất khẩu lao động, đào tạo nghề nông thôn, xóa nhà tạm…đảm bảo kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện có hiệu quả các hoạt động văn hóa, thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc. Phấn đấu trong năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm./.

Minh Trúc

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng