Diện mạo Tam Bình đổi thay sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới
Thứ hai, 14/10/2019

Qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới diện mạo của huyện Tam Bình có nhiều thay đổi rõ nét, đặc biệt là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn phát triển nhanh, nổi bật là hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương buôn bán của người dân, trường học được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu học tập đào tạo cho học sinh, sinh viên… tạo sự phấn khởi cho người dân.

 

Bên cạnh việc cơ sở hạ tầng được đầu tư cải thiện thì cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng - hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của huyện (lúa, gạo, cam sành, chăn nuôi gia súc, gia cầm....Sản phẩm nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng, một số giống cây trồng vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả cao như: Thanh long, xoài, cam sành, sầu riêng, ếch,...được nhân dân nhân rộng trên nhiều địa phương.

Với sự quyết tâm, đồng thuận cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau 10 năm triển khai, công tác tổ chức, thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với tinh thần khẩn trương, đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Được biết đến nay toàn huyện có 09/16 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 56,25%. Tổng số tiêu chí đạt được trên địa bàn 16 xã đến nay là 246 tiêu chí, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân toàn huyện 15,4 tiêu chí/xã.

Xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã trên địa bàn đã tập trung triển khai, lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy trình. Trước hết, toàn huyện đã sớm kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và tổ chuyên viên giúp việc, xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể gắn kiểm tra, hướng dẫn giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn,vướng mắc. Đối với cấp xã, Đảng ủy các xã có nghị quyết chuyên đề để thực hiện, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền trên nhiều hình thức như hệ thống truyền thanh, hội nghị, họp dân, panô, áp phích. Các ngành đoàn thể đã lồngghép với nhiều họat động để truyền tải nội dung xây dựng nông thôn mới tới người dân. Thông qua đó người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới là đem lại lợi ích cho ai và để làm gì. Từ đó mọi người đều có ý thức tham gia thực hiện.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng nông thôn mới cũng còn nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết, đó là: kinh tế nông thôn phát triển nhưng thiếu tính bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Người dân thiếu việc làm ổn định, tỉ lệ giảm nghèo còn chậm và có xu thế tái nghèo ở một số địa phương, một bộ phận người dân còn có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Cảnh quan môi trường chưa thật sự xanh – sạch – đẹp. Tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, tỷ lệ thu gom rác tập trung và hố rác gia đình một số xã còn thấp hơn so quy định mới nên khó khăn trong thực hiện đạt tiêu chí về môi trường, y tế,...

Tuy nhiên với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, huyện Tam Bình sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là các công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh như đường giao thông, hệ thống thủy lợi,...... Đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả; tổ chức thí điểm các mô hình phù hợp với thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời mời gọi các doanh nghiệp mạnh dạng đầu tư, có chính sách khuyến khích phát triển các mối liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, tăng cường thu hút các doanh nghiệp nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, giúp địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đề ra./.

                                                                                                                    Ngọc Hồ 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng