Hiệu quả từ mô hình trồng ngò gai xen vườn cây ăn trái
Thứ hai, 14/10/2019

Xã Phú Thành, huyện Trà Ôn là một trong những xã chuyên về cây ăn trái như bưởi, cam sành, sầu riêng, nhãn, mít thái… và một số loại rau màu, những năm gần đây với sự tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp, một số hộ dân đã mang lại thu nhập cao nhờ kết hợp mô hình trồng xen canh vườn, màu. Đặc biệt là mô hình trồng xen canh ngò gai trong vườn cây ăn trái.

Nói đến mô hình ngò gai trồng xen cây ăn trái có thể nói đến người khởi xướng đầu tiên là Ông  Nguyễn Văn Sáu ở ấp Phú Lợi xã Phú Thành. Trước đây ông trồng cây ăn trái, thấy đất trống thì trồng xen canh rau màu hay cây công nghiệp ngắn ngày như: đậu, cải ngọt,  bắp… nhưng hiệu quả không cao, phần do lớn tuổi, không có khả năng chăm sóc. Một lần sang nhà người cháu ở Cần Thơ, được dẫn đi tham quan vườn cây ăn trái trong xen canh ngò gai, thấy hiệu quả khá cao và dễ trồng nên ông Sáu đã mạnh dạng mua hột ngò gai về gieo trên 3000m2 công vườn cây ăn trái của mình, sau đó ông tiếp tục gieo xạ trên 3000m2 nữa và thu hoạch cho đến nay.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, ông trồng ngò gai xen vườn đã được 6 năm nay, ngò gai là loại rau chịu bóng râm nên có thể trồng xen với các loại cây khác, từ khi gieo đến khi thu hoạch khoảng 6 tháng, khâu chăm sóc rất dễ, không kén phân, sử dụng rất ít thuốc bảo vệ thực vật, đến khi thu hoạch  vườn ngò gai có thể cắt tuyển bán dần dần mỗi ngày cho lái chứ không theo lứa hay theo đợt. Mỗi ngày hai vợ chồng ông cắt khoảng hơn 50kg, hiện tại lái đến nhà thu mua với giá 8000/kg, diện tích ngò gai của ông cho thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/tháng.

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng ngò gai xen vườn của ông Sáu, một số hộ dân lân cận cũng học hỏi làm theo, Ông Phạm Văn Trâm đã mua giống xạ trên 2000m2 vườn bưởi mới trồng và cũng cho thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng, từ đó kinh tế gia đình  ngày càng ổn định hơn. “Ngò gai nếu phân thuốc đầy đủ sẽ cho thu hoạch  liên tục từ 2 đến 3 năm, với 1000m2  mỗi năm có thể cho lợi nhuận  từ 40 đến 50 triệu đồng”,  ông Trâm chia sẽ.

Ông Nguyễn Hữu Thống chủ tịch hội nông dân xã Phú Thành cho biết: “Hiện nay theo đánh giá thực tế mô hình ngò gai trồng xen vườn mang hiệu quả kinh tế khá cao, thu nhập của người nông dân trồng ngò gai tăng lên đáng kể. Trước đây trên địa bàn xã có 1 hộ thì đến nay đã có 4 hộ trồng, diện tích cũng tăng lên từ 0,3ha lên gần 1,1 ha. Sắp tới hội nông dân xã sẽ vận động nông dân nhân rộng mô hình sang các ấp khác trong xã, để giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới”. 

Ngò gai tương đối dễ trồng, việc chăm sóc và thu hoạch tương đối nhẹ, phù hợp với người lao động lớn tuổi và phụ nữ, nếu nhân rộng mô hình sẽ giải quyết được việc lao cho lao động nữ và người cao tuổi ở  nông thôn, do đó chính quyền địa phương cần quan tâm phát triển, tuy nhiên cũng cần có đầu ra ổn định để người dân an tâm sản xuất./.

Phạm Thị Thưởng

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng