Trồng đậu nành rau – mô hình luân canh hiệu quả trên nền đất lúa
Thứ hai, 14/10/2019

Nhận thấy canh tác lúa 3 vụ dễ dẫn đến lưu tồn nhiều đối tượng dịch hại trên đồng ruộng, đồng thời nền đất không được cải tạo nên việc luân canh lúa hiện nay đang được bà con trồng lúa quan tâm rất nhiều.

Điển hình vụ Thu Đông vừa qua, ông Bùi Văn Tám ngụ tại ấp Hòa Bình, xã Nguyễn Văn Thảnh cùng với hơn 15 nông dân (15 ha) đã mạnh dạng ký hợp đồng với Công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang về việc bao tiêu sản phẩm của mô hình trồng đậu nành rau trên nền đất lúa.

Ông Tám cho biết, vụ này ông canh tác 0,7 ha đậu nành rau trên nền đất lúa, sau khi thu hoạch với giá bán đã ký theo hợp đồng là 10.500 đ/kg, tổng năng suất 6,5 tấn, ông thu được 68 triệu đồng, chi phí đầu tư khoảng 45 triệu đồng. Ông Tám cho biết thêm, lợi nhuận từ việc trồng đậu nành rau cao gấp 2,2 lần so với trồng lúa, thay vì trồng lúa lãi chỉ khoảng 1,5 triệu/1.000 m2 thì ông trồng đậu nành rau lãi khoảng 3,3 triệu đồng/1.000 m2. Trong khi đó thời gian canh tác cây đậu nành rau ngắn hơn lúa, chỉ khoảng 65-70 ngày thu hoạch.

Ảnh. Thu hoạch đậu nành rau

Theo cán bộ khuyến nông huyện, nhận thấy mô hình trồng đậu nành rau luân canh trên nền đất lúa đã mang lại nhiều lợi ích: Thứ nhất, giảm được 1 -2 lần bón phân so với cây lúa, từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng phân bón. Thứ hai, đây là loại cây họ đậu có khả năng cố định đạm nhờ vi khuẩn Ri-zô-bium. Vi khuẩn này giúp tạo nốt sần trưởng thành, nó sẽ cung cấp chất đạm lại cho cây sử dụng, bên cạnh đó, thân lá đậu được trả lại cho đất từ đó cải tạo nền đất lúa được màu mỡ hơn. Thứ ba, sản phẩm được bao tiêu và cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Thứ tư, giải quyết được lao động nhàn rỗi (thu hái trái), tăng thu nhập cho người dân của địa phương.

Như vậy, nhân rộng được mô hình này sẽ góp phần giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng và dư lượng thuốc BVTV trong nông sản sau thu hoạch, nền đất lúa được cải tạo và hơn hết là người dân được bao tiêu sản phẩm, yên tâm cho đầu ra sản phẩm của mình. Hơn thế nữa, đời sống người dân ngày càng khấm khá và sung túc hơn.

Hồng Thắm – Bình Tân

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng