Ông Phạm Văn Long lai tạo lúa giống chịu măn tốt
Thứ hai, 16/3/2020

Là nông dân chính hiệu nhưng do đam mê và ham học hỏi nên vợ chồng ông Phạm Văn Long- Mai Bích Chương cư ngụ tại ấp An Phú A, xã Long An, huyện Long Hồ đã tự nghiên cứu lai tạo nhiều giống lúa chất lượng cao, trong đó có giống lúa Long Hồ 8 (LH8) phù hợp với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL.

Tháng 7/2019, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp- phát triển nông thôn ra quyết định công nhận sản xuất thử giống lúa thuần LH8. Người lai tạo giống lúa này là Phạm Văn Long và vợ là bà Mai Bích Chương. Kết quả khảo nghiệm ở các tỉnh ĐBSCL cho thấy, LH8 là giống lúa ngắn ngày, có dạng hạt gạo thon dài, chất lượng gạo xay xát tốt, ít bạc bụng, thuộc nhóm mềm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Năng suất cao, ổn định qua các vụ, vụ Hè Thu đạt năng suất 4- 6 tấn/ha, Đông Xuân 6- 8 tấn/ha (cao hơn giống lúa OMCS 2000 và OM5451 lần lượt là 10,31% và 6%). Giống lúa LH8 có khả năng chống chịu mặn ở 4‰ tại các giai đoạn đẻ nhánh- trổ. Ngoài ra, LH8 có khả năng thích nghi với phèn, có tính chống chịu tốt với đạo ôn và rầy nâu. Có được kết quả như ngày hôm này là gia đình ông đã mạnh dạng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tái cơ cấu lại giống lúa. Ông Phạm Văn Long, xã Long An huyện Long Hồ cho chúng tôi biết thêm như sau: "Được trung tâm khuyến nông tính giới thiệu đại học Cần Thơ lai tạo giống lúa mới về mình tiến hành lai tạo theo hướng dẫn thầy cô đến năm 2010 chú tìm ra tổ hợp lại tạo giống lúa Long Hồ 8 người ta tính nhiệm chú mới nhận rộng ra, nó thích nghi với nhiều tỉnh".

PGS.TS Huỳnh Quang Tín, giảng viên cao cấp trường Đại học Cần Thơ đánh giá những đặc tính trội của giống lúa LH8  như sau: "LH 8 có đặc tính ưu việc chất lượng gạo tốt, năng xuất cao, chịu mặn và phèn giởi, trong tình hình xâm nhập măn như hiện nay tôi tin tưởng giống LH 8 sẽ thích nghi và mong muốn nhân rộng trong thời gian nhanh đẻ hoàn thành hồ sơ xin công nhận  chính thức giống LH 8 sản xuất rộng ở BĐSCL".

Ông Hồ Thế Nhu, trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Long Hồ cho biết những định hướng để xây dựng giống lúa LH8 sản xuất trong thời gian tới: "Để triển khai nhanh phòng nông nghiệp huyện kết hợp với trạm khuyến nông các huyện,  trung tâm giống tỉnh để triển khai nhân rộng giống LH 8 để đáp ứng đủ diện tích  sản xuất của nông dân cũng như kết hợp với công ty lương thực để xây dựng thương hiệu giống lúa LH8 cho tỉnh Vĩnh Long".

Nói về lợi nhuận, ông Phạm Văn Long sản xuất lúa giống LH8 trên diện tích 4ha thu về được trung bình 6 tấn/vụ/ha. Với cách tính đơn giản: 6 tấn/vụ/ha x 9.500 đ/kg x 4ha= 228 triệu đồng trừ đi chi phí 48 triệu đồng/vụ, lời 180 triệu đồng/vụ, vậy lợi nhuận hàng năm của gia đình ông trên 500 triệu đồng. Hiện đã có công ty đòi mua bản quyền lúa giống LH8 với giá khá cao, nhưng ông nhất quyết không bán mà muốn để giống lúa này lại cho bà con nông dân mình trồng. Gia đình ông Phạm Văn Long là nông dân đầu tiên lai tạo lúa giống thành công và cũng là chủ nhân của giống lúa LH8 được phép sản xuất thử. Không dừng ở LH8, ông đang nghiên cứu cho ra nhiều giống lúa mới. Hy vọng không xa, những giống lúa tới đây của ông Long có thể là giống gạo ngon nhất thế giới mang tên LH...!

                                                                                                                      Phước Giang

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng