Gương phụ nữ vượt khó thoát nghèo ở xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn
Thứ hai, 16/3/2020

Thời gian qua, học tập và làm theo tấm gương của Bác về đức tính cần cù, nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện Trà Ôn đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong gia đình và xã hội. Không chỉ nỗ lực vượt khó, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng tổ ấm hạnh phúc, họ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Chị Lê Thị Nhỏ, chi hội Trưởng chi Hội phụ nữ ấp Phú Qưới, xã Tích Thiện là một điển hình.

            Chị Lê Thị Nhỏ (mọi người quen gọi là chị bảy), lập gia đình và ra riêng với đôi bàn tay trắng, không ruộng vườn, không vốn liếng và không nghề nghiệp ổn định. Lúc ấy, cuộc sống của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi 03 đứa con lần lượt ra đời. Thu nhập chính của gia đình chỉ nhờ vào việc đi đăng cá, bắt cá theo con nước, rất bấp bênh. Được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng để sản xuất. Từ nguồn vốn này, chị đã đầu tư nuôi bò, nuôi heo. Thời gian rãnh rỗi, chị đi thu mua chuối, mua dừa về bán lại cho các thương lái, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Với sự cần cù, nỗ lực vượt khó, tiết kiệm trong mua sắm, tiêu dùng, chị đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi dạy các con nên người. Thu nhập hàng năm, trừ các khoản chi tiêu, chị còn tích lũy được trên 50 triệu đồng.

            Chị Lê Thị Nhỏ-Chi Hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Phú Qưới-Tích Thiện tâm sự: “Mình vay 7 triệu hộ nghèo, bước đầu mình mua được có 01 con heo hà, 7 triệu rồi mình nuôi thức ăn đồ, rồi sau này mình mới xin vay lại là 23 triệu nữa rồi mình mới mua con bò, mỗi năm vậy là một con bò đẻ ra 1 con mỗi năm, rồi mình nuôi heo, sau này heo có giá rồi mỗi năm là 02 con heo nái nó đẻ ra được 2 chục heo con. Hai năm nay mình mần ăn cũng thoát nghèo. Bây giờ thì mình tiếp tục mần ăn vươn lên đặng cho mình khỏi là gánh nặng của chính quyền địa phương nữa, rồi vận động chị em khá giúp chị em nghèo đặng có mần ăn cũng như mình cho thoát nghèo bền vững, ở đây cũng còn 1 hai chị còn hộ nghèo thì mình cũng vận động chị em, rồi giờ mình thoát nghèo có dư chút đỉnh mình cho chị em mượn đặng mà có vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

            Dù tất bật, vất vả với công việc hàng ngày nhưng chị vẫn luôn cân bằng giữa công việc và gia đình, làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ. Chị còn là chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp rất năng động, sáng tạo, thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, hiến máu nhân đạo, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo, xây dựng gia đình văn hóa. Ngoài ra, chị còn vận động các mạnh thường quân xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo; thăm tặng quà những những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội; hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất giúp cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

            Chị Thạch Thị Mừng, ấp Phú Qưới, xã Tích Thiện vui mừng nói“Cũng nhờ chị Bảy, chị Bảy ở đây cũng giúp đỡ cho tôi, con cái tôi nhiều lắm, mà cũng thấy nhỏ bệnh đó, chị cũng lại thăm hoài hà, chị cũng vui vẻ, chỉ ở đây được lắm, chỉ cho mượn tiền giúp 02 triệu mua đồ rẫy buôn bán có tiền sinh sống nuôi con”

            Còn Ông Phạm Công Ửng- nguyên Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú Qưới cho biết: “Lê Thị Nhỏ trước đây là hộ nghèo, nhờ vay được nguồn vốn của ngân hàng chính sách, từ đó chỉ dành dụm rồi chăn nuôi từ con heo rồi đến con bò rồi tối đi bắt đăng, cá rồi từ đó phát triển tới bây giờ đã thoát nghèo bền vững, từ chỗ đó chỉ vận động chị em, noi gương theo chỉ, hiện giờ ấp này là 154 hộ, nhưng còn chỉ 7 hộ trống thôi, nhưng mà vận động chị em vô hội viên hết, cái đó là một cái điển hình, rất là tốt cho xã hội, hiện giờ là mọi cái gì ở ấp giao chỉ tiêu là chỉ làm đạt hết, đó là điển hình để noi gương cho các chị em khác, chị rất là uy tín đối với hội viên, đi bất cứ cái gì chỉ phân công hội viên đều đi đầy đủ hết”.

            Ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, quyết tâm phát triển kinh tế gia đình bằng đôi bàn tay trắng của chị Lê Thị Nhỏ ở ấp Phú Qưới, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn là gương sáng về tính chịu thương, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam. Những nỗ lực của chị không chỉ đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình mà còn giúp địa phương thực hiện tốt tiêu chí hộ nghèo. Chị xứng đáng được UBND tỉnh tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện năm 2018; UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2019; Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen biểu dương thành tích “Cán bộ Hội cơ sở giỏi giai đoạn 2017-2019” và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác./.

Minh Trúc

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng