Khởi sắc nông thôn mới xã Xuân Hiệp anh hùng
Thứ năm, 16/5/2019

Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Nơi đây, từng ghi dấu nhiều chiến công, nhiều sự kiện lịch sử trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 44 năm, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Hiệp tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng trung dũng, kiên cường, đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp.

Xuân Hiệp là xã thứ 6 trong tổng số 13 xã của huyện Trà Ôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là sự ghi nhận những đổi thay lớn của quê hương giàu truyền thống cách mạng này. Về thăm lại quê hương Xuân Hiệp trong những ngày tháng tư lịch sử này, mọi người đều có thể nhìn thấy được sự khởi sắc của một vùng nông thôn vốn đã từng chịu nhiều bom đạn của cuộc chiến tranh vệ quốc. Xuân Hiệp hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ và tươi sáng hơn. Những ngôi nhà mới khang trang, những cánh đồng lúa xanh mướt, điện lưới quốc gia cũng được phủ đến các xóm ấp. Đặc biệt là cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hiện đại, nhất là hệ thống trường học và giao thông nông thôn. Đến nay, xã có 4/4 trường học đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở địa phương. Còn đây là tuyến đường nhựa Bờ Đào, công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, có tổng chiều dài trên 06 km, trong đó Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng gần 16 tỷ đồng, nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, cây trồng trên 03 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường nhựa rộng thênh thênh Bà Võ Thị Hoa, ngụ ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp phấn khởi nói:“Ở ngoài xã, nhà nước vô tới gia đình tôi nói hiến đất làm lộ nhựa, gia đình tôi mừng, phấn khởi là tôi hiến đất liền đặng mà sao cho con em đi học không có lội bùn sình dính đồ. Dân ở đây mừng dữ lắm. Tôi hiến gần 1.000 m2 , giờ tui mừng dữ lắm, dân chúng ở đây ai cũng mừng hết chơn. Việc buôn bán thì thương lái hỏng có ép giá mình, mình buôn bán cái gì cũng dễ dàng”.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã Xuân Hiệp còn chú trọng nâng cao đời sống kinh tế cho người dân. Bên cạnh, việc chỉ đạo phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để tạo thêm việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động giúp người dân nâng cao thu nhập thì những năm gần đây, khi hệ thống thủy lợi được xây dựng hoàn chỉnh, xã còn vận động bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây màu, cây ăn trái xuống ruộng, nhất là đối với diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả. Nhờ vậy mà thu nhập của người dân địa phương tăng lên đáng kể, góp phần nâng cao mức sống của người dân. Tính đến nay, hộ nghèo của xã Xuân Hiệp giảm chỉ còn 2,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2014.

Vừa cắt chỉ các túi xách đã may, chị Lưu Thị Hồng Thủy, ấp Hồi Trinh, xã Xuân Hiệp bộc bạch: “Lúc trước em đan hàng sọt nhưng nguồn hàng không ổn định, em tìm việc, được nhận vô đây may giỏ xách, nguồn hàng cũng ổn định, lương cũng hơn 2 triệu đồng, thấy sống cũng được”.

Vui mừng vì cây xoài Đài Loan cho hiệu quả cao, em Võ Thị Kiều Duyên, ngụ ấp Hồi Trinh, xã Xuân Hiệp phấn khởi nói: “Hồi xưa cha cho được 2 công mấy đất rồi em làm lúa rồi thấy làm lúa kém hiệu quả, em thấy người ta trồng xoài Đài Loan này em mới chuyển qua trồng Xoài Đài Loan giờ thu nhập nó cao gấp 2 lần lúa em, gia đình cũng rất là phấn khởi”.

Định hướng về kế hoạch trong thời gian tới, ông Võ Văn Tuấn-Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn cho biết: “Đảng bộ xây dựng kế hoạch nâng chất hết 10 tiêu chí trong quý 2 này; đồng thời rà soát nhu cầu của người dân để có phương án giải quyết việc làm trong thời gian tới để xóa nghèo bền vững; tập trung vận động người lao động trong độ tuổi xuất khẩu lao động mang lại nguồn ngoại tệ thu nhập cho hộ gia đình, giới thiệu giải quyết việc làm, thì trong thời gian qua ở Xuân Hiệp thì có một số hộ gia đình đi làm ăn ở công ty Hòa Phú (Long Hồ) thu nhập từ 5-6 triệu đồng cũng ổn định phát triển kinh tế gia đình. Thứ hai là nhân rộng các mô hình mà làm ăn có hiệu quả ví dụ như mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Trong này có nhiều mô hình như trồng rau nhút. Hướng tới Đảng bộ đang tập trung quy hoạch vùng để vào Hợp tác xã rau nhút xuất khẩu các siêu thị hoặc ra nước ngoài; mô hình trồng ca cao xen dừa; trồng chanh bông tím đang cho lợi nhuận rất là khá. Hướng tới Đảng bộ tập trung nâng thu nhập lên 45 triệu đồng/người/năm”.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Hiệp sẽ tiếp tục đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng quê hương Xuân Hiệp ngày càng đổi mới, phát triển, hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong thời gian tới, xứng đáng với danh hiệu xã anh hùng mà Nhà nước đã phong tặng./.

TRÚC MAI-THANH TÙNG

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng