Cá tra có cơ hội lớn ở thị trường Brazil
Thứ năm, 18/11/2021

Chế biến cá tra xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Hùng Vương (Tiền Giang). Ảnh: Sơn Trang.

Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ đầu năm đến nửa đầu tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đã đạt 47,44 triệu USD, tăng gấp hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng rất mạnh trong 10 tháng đầu năm nay, trước hết là do nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng thị trường xuất khẩu, khi mà các thị trường chủ lực như EU và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhu cầu cá tra tăng cao tại thị trường Brazil. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Brazil là một trong ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Năm 2021-2022, dự báo là những năm khó khăn chưa từng có của các nhà nhập khẩu Brazil do nền kinh tế nước này khó gắng gượng lại sau dịch bệnh, đồng nội tệ real mất giá. Do đó, các nhà nhập khẩu đang đẩy mạnh tìm kiếm những sản phẩm thủy sản nuôi giàu dinh dưỡng với giá mềm hơn. Cá tra Việt Nam lại đáp ứng được những điều kiện này.

Thông tin từ Hiệp hội Nuôi cá Brazil (Peixe BR), kể từ quý 2 tới nay, nhu cầu nhập khẩu thủy sản nuôi của nước này tăng rất mạnh. Chỉ tính riêng trong quý 3/2021, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản nuôi tăng 87% lên mức 190 triệu USD. Trong đó, cá tra là một trong hai sản phẩm gia tăng nhập khẩu.

Còn theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 9 tháng đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Brazil tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị nhập khẩu cá thịt trắng tăng 14,5%, đạt 121 triệu USD.

Trong nhập khẩu cá thịt trắng, nhập khẩu phile cá tra từ Việt Nam có mức tăng trưởng tới 41,3%, đạt 33 triệu USD. Giá trị phile cá tra nhập khẩu vào Brazil chỉ đứng sau phile cá hake đông lạnh và có tới 96% sản phẩm cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Brazil là phile đông lạnh.

Như vậy, có thể thấy, Việt Nam đang là nguồn cung sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu và có khả năng chi phối tại thị trường Brazil. VASEP cho rằng nếu các doanh nghiệp cá tra Đồng bằng sông Cửu Long cố gắng giữ được an toàn dịch bệnh Covid-19 trong nhà máy, ổn định được công suất chế biến thì Brazil và một số thị trường tiềm năng khác tại Nam Mỹ sẽ là những cơ hội mới cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Hiện đang có gần 20 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đang tham gia tích cực xuất sang thị trường Brazil. Trong đó, giá trị xuất khẩu lớn nhất là Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam (Cần Thơ); Công ty Cổ phần Hùng Cá 6 (Đồng Tháp) và Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex II (Đồng Tháp). Ngoài ra còn có một số tên tuổi khác trong ngành cá tra như Công ty Cổ phần Hùng Vương (Tiền Giang), Công ty Cổ phần Thủy sản Hải Hương (Bến Tre), Công ty TNHH Thủy sản Phát Tiến (Đồng Tháp)…

Theo VASEP, nhu cầu nhập khẩu thực phẩm, lương thực của Brazil được dự báo là sẽ tăng mạnh từ nay tới cuối năm và trong cả năm 2022. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Brazil trong thời gian tới.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng