Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: Miễn thuế cho nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu
Thứ năm, 19/5/2016

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi) số 107/2016/QH13. Luật thuế sửa đổi lần này có nhiều điểm mới đáp ứng được yêu cầu phát triển, hội nhập, đồng thời cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh; đảm bảo cơ sở pháp lý để thực hiện cam kết TPP, các FTAs đang thực hiện hoặc vừa ký kết. Luật thuế xuất khẩu, thuế xuất khẩu (sửa đổi) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/9/2016.

Chương IV quy định cụ thể về việc miễn thuế, hoàn thuế, giảm thuế, trong đó tại Khoản 7, Điều 16 quy định: “Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu”. Đây là một tin vui cho các DN NK nguyên liệu thủy sản để sản xuất hàng XK, là kết quả của sự tham gia tích cực của VASEP và các DN thành viên trong hơn 1 năm qua. 

Năm 2015, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc Hội, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Dự án USAID GIG tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Luật thuế XK, thuế NK (sửa đổi) tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Tại các hội thảo này, đại diện VASEP tham dự và tham gia góp ý.

Ngày 29/6/2015, theo đề nghị của Tổng cục Hải quan, VASEP đã gửi Công văn số 102/2015/CV-VASEP đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), trong đó đề nghị Cơ quan soạn thảo có quy định miễn thuế đối với nguyên liệu, vật tư ngay từ khâu thông quan nhằm tạo thuận lợi cho cả hải quan và DN không phải làm các thủ tục hoàn thuế nhập khẩu nguyên liệu sau khi XK sản phẩm, giảm chi phí về thủ tục hành chính cho DN và cơ quan Hải quan.

Sáng ngày 20/7/2015, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo góp ý Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Đại diện Hiệp hội VASEP đã tham dự và có ý kiến góp ý cho Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) tại Hội thảo.

Tại hội thảo, VASEP đồng tình cao với việc Ban soạn thảo đã đưa nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất (SX) hàng XK thuộc đối tượng được miễn thuế giống như hàng gia công vì xét về bản chất, hàng NK để SXXK và hàng gia công đều có nguồn gốc NK (hàng nhập vào để chế biến và XK) và không tiêu thụ trong nước. Khi hàng xuất khỏi Việt Nam thì không phải nộp thuế NK. Hơn nữa, quy định này phù hợp Định nghĩa E3/F2 và Chuẩn mực 2 Chương 1 Phụ lục F của Công ước Kyoto sửa đổi, đáp ứng kịp thời mục tiêu của Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12//3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2015 - 2016.

Đại diện VASEP cho rằng, trong toàn bộ nội dung dự thảo sửa đổi Luật thuế XK, thuế NK lần này, đây là nội dung thay đổi có tính đột phá, làm thay đổi toàn bộ quan điểm quản lý trước nay đối với loại hình NK để SX hàng XK. Thay đổi này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho DN và cho nền kinh tế, bởi nó cắt bỏ được một gánh rất nặng về thủ tục hành chính, tốn kém không biết bao công sức, giấy tờ, thời gian, chi phí của DN và cơ quan Hải quan.

Tuy nhiên, đại diện cho các DN thủy sản, VASEP đề nghị Ban soạn thảo bổ sung và cụ thể Khoản 7 Điều 15 của dự thảo rõ ràng: “Nguyên liệu, phụ liệu, vật tư, hóa chất, bao bì, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa XK được miễn thuế tại thời điểm được thông quan hàng hóa”. Bởi quy định miễn thuế đối với nguyên liệu, vật tư ngay từ khâu thông quan sẽ tạo thuận lợi cho cả hải quan và DN không phải làm các thủ tục hoàn thuế NK nguyên liệu sau khi XK sản phẩm, giảm chi phí về thủ tục hành chính cho DN và CQ Hải quan.

Với DN thủy sản, quy định miễn thuế đối với nguyên liệu NK để SXXK ngay từ khâu thông quan sẽ tạo thuận lợi cho DN không phải chịu nhiều áp lực về vấn đề treo thuế, nợ thuế, không phải làm hồ sơ thanh khoản mà chỉ làm quyết toán xuất – nhập – tồn và không chịu quá nhiều thủ tục hành chính như: xin không thu thuế và hoàn thuế vì thực tế các thủ tục xin không thu thuế và hoàn thuế đối với hàng NK để SXXK rất rườm rà và mất nhiều thời gian. Còn đối với cơ quan Hải quan không phải mất nhiều công sức, thời gian và nhân sự để xét duyệt bộ hồ sơ xin không thu thuế và bộ hồ sơ xin hoàn thuế của DN.

Tiếp đó, ngày 7/10/2015, phúc đáp Công văn số 194/ĐĐB-TH của Đoàn đại biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh, VASEP tiếp tục gửi Công văn số 152/2015/CV-VASEP góp ý dự thảo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) trong đó nhấn mạnh về việc sửa đổi Khoản 7 Điều 15 quy định miễn thuế đối với “Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu” trong Dự thảo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).

Việc Quốc hội thông qua dự thảo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là cần thiết trong thời điểm này bởi trước khi Hiệp định TPP có hiệu lực với nhiều nội dung cải cách thủ tục hành chính sẽ tạo thuận lợi, hỗ trợ DN trong đó có DN thủy sản nâng cao sức cạnh tranh trong sân chơi hội nhập sắp tới.

Nguồn vasep.com.vn

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 94)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng