Nông dân Vĩnh Long hoang mang vì sinh vật lạ cắn phá vườn dừa
Thứ hai, 19/8/2019

Nông dân Vĩnh Long mất trắng nửa vườn dừa hàng chục gốc do bị sinh vật lạ khoét  ăn hết củ hũ.

Ông Nhỏ chỉ những gốc dừa bị sinh vật lạ cắn, phá

Ngày 8/8 PV tìm đến nhà ông Nguyễn Hữu Năm Nhỏ (55 tuổi, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm,Vĩnh Long) để xem những cây dừa mới hơn 1,5 tuổi bị sinh vật lạ cắn, phá đang chết dần. ông Nhỏ cùng một số người dân trong khu vực  có mặt tại đây vẫn nguyên vẻ lo lắng bởi vườn dừa của họ bỗng dưng bị tàn phá, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Chỉ tay về vườn dừa, ông Nhỏ cho biết, mấy ngày qua ông cùng gia đình rất lo lắng vì có đến hơn phân nửa vườn dừa mà ông đã cất công chăm sóc của mình đột nhiên bị “con vật lạ” cắn phá xuyên gốc ngã nằm la liệt khắp vườn. Theo thống kê ban đầu có đến gần 40 gốc dừa bị cắn phá khiến cây đang chết dần, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Theo ông Nhỏ, do nhà ông ở cách xa vườn dừa nên vài ba ngày thì ông ra vườn để chăm sóc, nhổ cỏ quanh gốc cây một lần. “gần một tuần trước tui ra thăm vườn dừa thì tá hỏa phát hiện gần nửa vườn dừa của gia đình bị sinh vật lạ cắn phá phần gốc, ăn hết củ hũ phía trong, khiến nhiều cây chết” – ông Nhỏ buồn bã kể lại.

Theo qua quan sát, những gốc dừa 1,5 tuổi ngã xiêu vẹo và đang héo lá có dấu hiệu chết dần. Ngay vị trí gốc dừa, xuất hiện một lỗ dạng như hình tròn to cỡ miệng chén xuyên thấu thân dừa. “Lúc đầu, tôi chỉ nghi là bị con đuông ăn thôi nên cũng không để ý gì. Đến hai ngày hôm sau, tôi lại phát hiện tiếp hơn chục gốc cũng rơi vào cảnh tương tự nên thông báo cho người dân lân cận phòng ngừa”. cũng có mặt tại đây, một người hàng xóm của ông Nhỏ bức xúc cho biết: “Khi xem cây dừa của anh Năm (ông Năm nhỏ - PV) bị con gì cắn ăn hết củ hũ dừa là chúng tôi cũng lo lắng. Vì ở đây nhà nào cũng trồng dừa. Khi quan sát kỹ, không phải con chuột. Nếu con chuột đi thì phải có dấu hay đường mòn, mà mấy cái dăm để lại dưới đất rất lớn. Một con chuột trong đêm thì khó có thể ăn hết bọng dừa như thế. Hiện nay, chúng tôi nghi ngờ có khả năng xuất hiện con gì lạ hay của ai đó mang về nuôi rồi bị xổng chuồng ra ngoài cắn phá. Mong cơ quan chức năng sớm đến hiện trường khảo sát, điều tra, tìm ra thủ phạm là con gì để nhà vườn trồng dừa chúng tôi yên tâm”.

Trước sự việc trên, người dân nghi đây là loài gặm nhắm cắn phá nên đã mua thuốc diệt chuột, gài bẫy nhưng vẫn không mang lại kết quả nên người dân phải tự mua lưới cứng về bao quanh các gốc dừa chưa bị cắn phá để bảo vệ và báo cho ngành nông nghiệp ở địa phương đến khảo sát, tìm hiểu.

Ông Âu Trọng Hữu, cán bộ nông nghiệp xã Tân An Luông, cho biết, hiện tượng bị sinh vật lạ cắn phá xuyên thân khiến cây dừa chờ chết là lần đầu tiên xuất hiện tại địa phương.

“Chính quyền xã đã đưa ra nhiều giả thuyết, phương án đưa ra là đấp bùn quanh gốc và quanh khu vực để khi con vật đến sẽ để lại dấu chân để xác định đó là con vật gì, hoặc dùng bẫy đặt bắt, hay dùng lưới bao quanh gốc dừa để bảo vệ”, ông Hữu bày cách cho nông dân. Địa phương cũng đã phối hợp với ngành chức năng huyện, tỉnh xuống hiện trường để khảo sát, nắm tình hình cũng như tìm phương án ứng phó.

                                                                                                                           Hồng Thanh

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng