Nuôi gà thả vườn đem lại thu nhập cao bền vững.
Thứ tư, 19/8/2020

Chăn nuôi gà thả vườn ở huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) đang phát triển mạnh mẽ và bền vững vì đây là đối tượng tương đối dễ  nuôi, không cần nhiều vốn và công chăm sóc , một số hộ xem đây là giải pháp thoát nghèo và làm giàu.

 Chị Trần Thị Cẩm ở Thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít cho biết, thông thường gà nòi thả vườn nuôi khoảng 3 tháng rưỡi đến 4 tháng là có thể bán ra thị trường. Nếu chăm sóc cẩn thận, gà đạt trọng lượng bình quân 2kg/con, tỷ lệ sống 95%. Khoảng 3 tháng rưởi chị tuyển chọn gà trội bán lần để gà nhỏ lớn lên đến tháng thứ tư chị bán hết. Đợt này chị vừa bán xong giá bán gà mái 80.000 đ/kg, gà trống 75.000 đ/kg, 300 con gà chị lời hơn 12 triệu đồng.

Chị có 2 chuồng nuôi riêng biệt, một chuồng đế úm và nuôi gà con kín gió và chống động vật gây hại, trang bị bóng đèn, dụng cụ nuôi gà giai đoạn nhỏ và một chuồng nuôi gà thịt có gác cây theo bậc thang, sân chơi cho gà, có trồng cỏ, rau chai để bổ sung rau xanh cho gà ... Khi gà nuôi gần 3 tháng là chị bắt đầu tìm mua gà con về úm và nuôi riêng bên chuồng nhỏ đến khi chuồng gà lớn xuất chị dọn vệ sinh sát trùng, phơi nắng khoảng 2 tuần là cho gà con vào và vệ sinh chuồng úm nhốt gà con… cứ thế 1 năm chị nuôi được 3 đợt và chị đã nuôi gà thả vườn hơn 5 năm nay. Mỗi năm đem lại lợi nhuận từ nuôi gà hơn 32 triệu đồng.

Ảnh. Chuồng nuôi và khu vực chăn thả gà.

Chị cho biết thêm để nuôi thành công không khó và không tốn nhiều công chăm sóc. Thức ăn chủ yếu là lúa và thức ăn công nghiệp, đồng thời trong thức ăn nên trộn thêm thuốc ngừa bệnh để bảo vệ đàn gà. Ngoài ra, cần cung cấp thêm cỏ non để bổ sung dinh dưỡng cho gà. Nước uống phải sạch sẽ, không có nguồn bệnh và phải thay nước thường xuyên. Nuôi theo hướng an toàn sinh học có đệm lót sẽ ít bệnh, không ô nhiễm môi trường và ít tốn công vệ sinh chuồng trong quá trình nuôi.

Sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, diệt tận gốc các loại bệnh và trồng thêm rau xanh, chuối cây trong sân vườn để cung cấp rau xanh an toàn cho gà rồi mới bắt đầu nuôi lứa khác. Nuôi gà thả vườn thường chất lượng gà cao, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của người sử dụng. Tuy nhiên, để có thể thành công người nuôi cần chú ý đến một vài yếu tố dưới đây:

Quan tâm đến điều kiện nuôi:

Nên thiết kế sao cho đảm bảo thoáng mát mùa hè, kín ấm vào mùa đông. Nền chuồng phải cao, có khả năng thoát nước khi làm vệ sinh. Sau đó, bạn nên rải trấu, rơm vào nền chuồng để gà được giữ ấm.

Về điều kiện chăn thả:

Có thể thả gà trong vườn rộng. Nếu vườn còn trồng một số loại cây trồng, bạn nên quây riêng khu vực nuôi để đảm bảo gà không phá hoại rau màu. Máng ăn, máng uống: Với mô hình gà thả vườn, máng ăn và máng uống có thể được đặt ở góc vườn. Ngoài ra, bạn cũng nên thiết kế thêm máng ăn treo ở chuồng, giúp cung cấp thức ăn cho gà trong những ngày điều kiện thời tiết xấu.

Chọn giống:

Thường chị chọn nuôi gà nòi lai, chọn gà con càng đồng đều càng tốt. Tránh chọn những con gà khô chân, vẹo mỏ, khoèo chân, hở rốn, xệ bụng, lỗ huyệt bết lông, cánh xệ, có vòng thâm đen quanh rốn.

Chăm sóc:

Nên vận chuyển gà con vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh những ngày mưa bão hay áp thấp nhiệt đới. Đưa gà vào chuồng úm, cho gà uống nước pha Electrotyle hoặc Vitamine C, ngày hôm sau mới cho gà ăn bằng cách rải dều thức ăn trên manh bao mâm mỏng để gà ăn đều nên cho gà ăn ít và chia làm nhiều lần ăn trong ngày và tăng lượng thức ăn dần lên. Sang ngày thứ 3 thì tăng dần thức ăn lên.

Rửa máng ăn, máng uống sạch sẽ, quan sát tình trạng ăn uống đi đứng của gà, nếu thấy con nào buồn bã, ủ rũ cần cách ly ngay để theo dõi. Quan sát thấy nếu gà nằm tụ quanh bóng đèn là gà bị lạnh, tản xa bóng đèn là nóng, nằm tụ ở góc chuồng là bị gió lùa và gà đi lại ăn uống tự do là nhiệt độ thích hợp.Thắp sáng suốt đêm cho gà trong giai đoạn úm để phòng chuột, mèo và để gà ăn nhiều thức ăn hơn. Do tập tính của gà thường uống nước cùng lúc với ăn, nên đặt máng ăn và máng uống cạnh nhau để gà được uống nước đầy đủ mà không uống nước dơ bẩn trong vườn.

Vệ sinh phòng bệnh là công tác chủ yếu, đảm bảo "Ăn sạch, ở sạch, uống sạch". Nền chuồng và vườn thả phải luôn khô ráo, sạch sẽ, không để ao tù nước đọng trong khu vườn thả. Sức đề kháng của cơ thể gia cầm do con người tạo bằng cách tiêm các loại vaccin phòng bệnh do đó cần tiêm vaccin đầy đủ theo lịch tiêm phòng và theo hướng dẫn của thú y. Theo dõi gà thường xuyên nếu có phát hiện gà ủ rủ, cánh xệ, đi phân khác lạ để kịp thời phòng trị bệnh thì đàn gà hao hụt không đáng kể.

Chị cho biết ngoài chị ra có khoảng 8 hộ lân cận và các chị em ở xã Tân An Hội, huyện Mang Thít cũng có mô hình nuôi như chị. Nuôi gà thả vườn giúp chị và một số hộ dân ở đây phát triển kinh tế cho gia đình, tận dụng thời gian rảnh rỗi, tăng thu nhập./.                                             

                                                            Thảo Nguyên

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng