Giá dừa khô Trà vinh tăng cao
Thứ sáu, 21/4/2023

Sau khoảng thời gian dài từ Tết Nguyên đán cho đến đầu tháng 4 năm nay, giá dừa khô ở tỉnh Trà Vinh đã giảm sâu từ 20.000 đồng tăng lên 32.0000 đồng/chục (12 quả).

Thậm chí, hiện tại giá dừa khô đang được những người thu mua tại vườn ở mức 50.000 – 52.000 đồng/chục.

Giá dừa khô ở Trà Vinh tăng cao. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, ở xã Tân An, huyện Càng Long có 1 ha vườn dừa cho thu hoạch bình quân khoảng 1.000 quả/tháng. Theo ông, với mức giá dừa khô tăng cao như hiện nay, đem lại thu nhập cho gia đình ông khoảng mà 35 triệu đồng/ha/tháng. Người nông dân trồng dừa rất vui mừng và mong cho thị trường dừa có đầu ra và giá cả ổn định.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, khoảng thời gian giá dừa khô xuống thấp, hầu hết nhà vườn chuyên trồng dừa đã chuyển sang bán dừa tươi phục vụ nhu cầu giải khát cho người tiêu dùng với mức giá 60.000 – 70.000 đồng/chục. Tuy cách bán dừa tươi cho thu nhập khá, nhưng đây không phải là phương cách lâu bền, vì nếu thu hoạch dừa tươi quá mức sẽ làm cây dừa kiệt sức, dễ bị gãy cổ buồng, rụng trái non. Vì vậy, chỉ có thu hoạch dừa khô vườn dừa mới bền vững và giá dừa phải từ 70.000 đồng/chục thì người trồng dừa mới trang trãi được cuộc sống.

Theo thương lái thu mua dừa tại huyện Tiểu Cần để bán lại cho các xí nghiệp chế biến các sản phẩm từ dừa trái như cơm dừa, nước cốt dừa cấp đông, than gáo dừa,…  giá dừa khô tăng trở lại là nhờ thị trường xuất khẩu nước ngoài, nhất là thị trường Trung Quốc tăng mạnh mức thu mua các sản phẩm từ dừa trái. Theo đó, các doanh nghiệp trong tỉnh và cả ngoài tỉnh tăng cường thu mua nguyên liệu và mua với mức giá cao để chủ động sản xuất theo đơn đặt hàng xuất khẩu.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Lê Văn Đông cho biết, tỉnh đang triển khai chương trình hỗ trợ nông dân phát triển chuỗi dừa theo tiêu chí VietGAP, hữu cơ, có vùng nguyên liệu tập trung theo Quyết định số 977/QĐ-UBND của UBND tỉnh về Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa giai đoạn 2022-2025.
Hiện tại, UBND tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan chuyên môn, các đơn vị có liên quan tập trung thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo liên kết phát triển vùng nguyên liệu dừa tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ gắn với nhà máy chế biến và thị trường mục tiêu.
Ngành nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương tham mưu, đề xuất phương án bố trí kinh phí hàng năm và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án có liên quan để thực hiện hiệu quả Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa và phát triển vùng nguyên liệu dừa với chất lượng cao.
Hiện tỉnh có tổng diện tích trồng dừa hơn 23.000 ha tập trung chủ yếu tại các huyện Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè và Càng Long, với sản lượng cho quả gần 578.000 tấn/năm.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, năng suất dừa đạt khoảng 16 tấn/ha và có ít nhất 8.000 ha dừa trồng theo hướng hữu cơ; trong đó, có 6.000 ha đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế, chiếm 32% diện tích dừa của tỉnh và được các doanh nghiệp cam kết thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường từ 10-15%; có ít nhất 10 doanh nghiệp liên kết với  hộ nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu thụ chuỗi sản phẩm dừa có giá trị gia tăng cao ra thị trường./.

Nguồn:https://bnews.vn/

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng