Mang Thít phấn đấu từ nay đến 2025 Thị trấn Cái Nhum trở thành đô thị loại 5
Thứ năm, 22/10/2020

Thời gian qua, cùng với đà phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa trên địa bàn huyện Mang Thít, việc mở rộng địa giới hành chính thị trấn Cái Nhum cũng đã được triển khai thực hiện tốt, nhằm tạo quỹ đất cũng như thực hiện định hướng phát triển đô thị theo lộ trình đã được phê duyệt.

            Hiện  nay Huyện Mang Thít đã có 12 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 xã và 01 thị trấn. Sau thời gian tập trung đầu tư phát triển, đến nay có 06 xã được công nhận NTM, và 01 xã thực hiện NTM nâng cao. Thị trấn Cái Nhum là trung tâm đô thị của huyện.

Ảnh: Trung tâm Thị trấn Cái Nhum trên cao nhìn xuống.

 Những năm gần đây, song song với việc tập trung xây dựng các xã xây dựng nông thôn mới, Thị trấn Cái Nhum cũng được đầu tư hệ thống hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo nên diện mạo mới cho đô thị này. Nhằm đáp ứng tiêu chí về dân số và diện tích đô thị, tháng 01/2020, huyện Mang Thít đã quyết định sát nhập xã Chánh Hội với Thị trấn Cái Nhum. Nâng tổng diện tích của thị trấn lên 16,16 km2, dân số 11.557 nhân khẩu. Việc tăng cường thực hiện tiêu chí về dân cư và đất ở đô thị đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trấn Cái Nhum chuyển mình đi lên.

Việc sáp nhập xã Chánh Hội là địa phương đã được công nhận xã NTM từ năm 2015, vào thị trấn Cái Nhum đã giúp cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển thị trấn theo đúng định hướng quy hoạch, từ đó các đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn cũng dần được nâng lên.

Bên cạnh đó, Với việc tận dụng tốt nguồn đầu tư công, và chủ trương xã hội hóa, thị trấn Cái Nhum đã tập trung ưu tiên triển khai các công trình lớn, trọng điểm, với tổng mức đầu tư lên đến 171,5 tỷ đồng, xây dựng được 31 công trình giao thông, thuỷ lợi, với chiều dài trên 20km. Sắp tới, Thị trấn Cái Nhum còn tiếp tục được huyện Mang Thít đầu tư dài hạn các công trình, dự án lớn như kè đê bao sông Măng, tỉnh lộ 907, trục lộ 30/4 vào trung tâm hành chính Thị trấn.

Việc nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông đã và đang góp phần quan trọng vào việc chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, tạo cơ hội cho địa phương phát triển mạnh các loại hình kinh tế, thu hút vốn đầu tư, và nâng cao đời sống người dân về mọi mặt.

 Bên cạnh đó, Thị Trấn Cái Nhum được quy hoạch phát triển theo định hướng lấy thương mại – dịch vụ làm trung tâm. Một mặt là chuyển đổi đô thị từng bước hiện đại, mặt khác là có thể phát huy tối đa việc phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa, qua đó từng bước nâng cao thu nhập cho cư dân trên địa bàn.

Hiện, chợ Cái Nhum có 678 hộ kinh doanh cố định, với đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, hàng hóa đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm thiết yếu. Thời gian qua, địa phương thực hiện việc sắp xếp các hộ tiểu thương kinh doanh từng ngành hàng theo nề nếp, trật tự. Đồng thời, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định có liên quan đến sản xuất, kinh doanh dịch vụ, bán hàng niêm yết giá, hàng hóa rõ nguồn gốc xuất xứ , xây dựng tốt nếp sống văn minh nơi phố chợ.

 Cùng với sự phát triển chợ Cái Nhum, trên địa bàn hiện có 1.071 cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại, giải quyết việc làm cho trên 3.200 lao động. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 782,5 tỷ đồng, tăng bình quân 6,9%/ năm. Đặc biệt, tại khu vực trung tâm thị trấn hiện có nhiều loại hình dịch vụ đang phát triển mạnh, nhất là lĩnh vực bán lẻ, như dịch vụ ăn uống, thẩm mỹ, giao thông vận tải, những mặt hàng trang trí nội thất. Bên cạnh đó, thị trấn cũng đã thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ đầu tư kinh doanh theo phương thức hiện đại trên địa bàn, như Điện máy xanh, Bách hóa xanh…..

 Ngoài ra, trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thị trấn Cái Nhum cũng đã phát triển cả về quy mô và số lượng, với 132 cơ sở. Các ngành nghề như: nghề mộc, sản xuất gia công đồ gia dụng, chế biến thực phẩm, may mặc phát triển mạnh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, và giúp giải quyết việc làm tại chổ cho gần 700 lao động.

            Sau khi sáp nhập địa bàn xã Chánh Hội, thị trấn Cái Nhum còn có thêm thế mạnh về sản xuất nông nghiệp. Hiện các mô hình trồng bưởi da xanh, Thanh long đang cho hiệu quả kinh tế khá, không chỉ giúp cư dân càng ổn định về tiêu chí thu nhập, mà còn đa dạng hóa các loại hình kinh tế, phát huy được nhiều tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn.

 Đồng thời, tổng diện tích lúa gieo trồng bình quân hàng năm của thị trấn cái Nhum là trên 2.140 ha, diện tích vườn cây ăn trái: 445 ha. Giá trị sản phẩm trồng trọt trên một đơn vị diện tích canh tác đạt trên 111 triệu đồng/ha. Và  thu nhập bình quân đầu người của thị trấn Cái Nhum đã đạt trên 45 triệu đồng/người/năm.

            Về Cái Nhum hôm nay mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy một thị trấn đổi mới với kết cấu hạ tầng giao thông từng bước hoàn chỉnh và đồng bộ, nhà cửa phố xá khang trang, diện mạo đô thị từng bước hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt...

Để tiếp tục phát huy thành quả này, thị trấn Cái Nhum đang tập trung khai thác tiềm năng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng: Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp, Nông nghiệp,  và Thương mại - Dịch vụ. Trong đó, đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ gắn với thực hiện có hiệu quả kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả bền vững.

Việc phấn đấu đưa thị trấn Cái Nhum trở thành đô thị loại 5 trong thời gian tới đòi hỏi phải nâng cao công tác quản lý kinh tế, quản lý quy hoạch xây dựng, đảm bảo trật tư công cộng và cảnh quang môi trường, tạo điều kiện để địa phương khai thác tốt hơn các tiềm năng, lợi thế của mình.

Với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới”, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ thị trấn Cái Nhum sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn gắn với việc chỉnh trang đô thị. Đồng thời, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội với bảo vệ môi trường. Phấn đấu từ nay đến năm 2025, thị trấn Cái Nhum sẽ được công nhận chuẩn đô thị loại V, trở thành một đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch đẹp, cuộc sống người dân được nâng cao về mọi mặt.

Bài ảnh: Trần Phong

Trung tân văn hóa -TT-TT Huyện Mang Thít

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng