Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa
Thứ ba, 24/9/2019

Việc sử dụng phổ biến túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày đã, đang là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Trước thực trạng đó, thời gian qua, Hội LHPN huyện Trà Ôn đã có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả nhằm chung tay hạn chế, từng bước đẩy lùi nguồn rác thải nguy hại này.

            Hội LHPN huyện Trà Ôn phối hợp với Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức tuyên truyền chống rác thải nhựa tại ấp Hồi Thọ, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn. Có hơn 40 chị em phụ nữ địa phương tham gia. Thông qua buổi tuyên truyền đã giúp cho nhiều chị em nhận thấy được tác hại nguy hiểm của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người, từ đó thay đổi thói quen sử dụng, tăng cường các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chị Lê Thị Bé Mười-ấp Hồi Thọ-xã Xuân Hiệp-Trà Ôn bộc bạch: “Tôi thấy việc tuyên truyền này rất có ý nghĩa. Thấy được tác hại của việc sử dụng túi nilong và óng hút nhựa. Sau này tôi đi chợ mua sắm, tôi sẽ không sử dụng những bọc ni long và óng hút nhựa nữa mà sử dụng những cái gì thân thiện, gần gũi với môi trường để giữ gìn vệ sinh môi trường cho nó sạch đẹp, cuộc sống nó được tốt hơn. Và tôi cũng sẽ tuyên truyền vận động cho người thân của tôi, trong gia đình tôi sẽ hạn chế sử dụng túi ni long nữa”.

Chị Nguyễn Thị Thơm-Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn cho biết: “Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền thông qua các hình thức như sinh hoạt chi, tổ, hội, thành lập những mô hình để tuyên truyền cho những người dân để người ta biết người ta thực hiện. Đặc biệt trong năm 2019, lồng ghép trong các sinh hoạt chi, tổ, hội, trên địa bàn huyện tuyên truyền được hơn 100 cuộc, đến tận các hội viên. Qua đó nâng cao nhận thức của hộ dân trong việc sử dụng túi nhựa, túi nilong, đi chợ thay bằng những giỏ nhựa để hạn chế sử dụng túi nilong, góp phần bảo vệ môi trường an toàn và tươi đẹp hơn. Hướng tới để thực hiện tốt mô hình này hơn nữa Hội LHPN huyện cũng tiếp tục chỉ đạo các cấp hội lồng ghép vào tuyên truyền, nhân rộng và duy trì những mô hình hiện có tại địa phương; đồng thời thành lập những mô hình mới để nhằm nâng cao nhận thức của người dân hơn trong việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong sinh hoạt hộ gia đình”.

            Ngoài việc tuyên truyền lồng ghép tại các chi, tổ, hội, Hội LHPN huyện Trà Ôn còn trực tiếp phối kết hợp tuyên truyền, vận động các chủ tiệm tạp hóa trên địa bàn hạn chế sử dụng túi nilong, óng hút nhựa để góp phần chung tay đẩy lùi rác thải nhựa tại địa phương. Việc làm này đã được các chủ tiệm tạp hóa và người dân khi đi mua sắm hưởng ứng một cách tích cực.

Bà Trần Kiều Bắc-Bí thư kiêm Trưởng ấp Hồi Thọ-xã Xuân Hiệp-Trà Ôn cho hay: “Tui thấy được sử dụng túi nilong, óng hút nhựa gây ô nhiễm môi trường. Tôi khắc phục bằng cách dán giấy dầu, giấy báo để bỏ vô cho bà con để bà con xách về. Khi nào cái gì thật cần thiết tôi mới bỏ vô túi nilong cho bà con xách. Đó là cũng nhằm hạn chế đi ô nhiễm môi trường. Hướng tới với tư cách là một bí thư, trưởng ấp tôi cũng chỉ đạo các ngành, chủ yếu đoàn thể phụ nữ vận động bà con nhất là chị em phụ nữ hạn chế sử dụng bao nilong, phát động những tiệm tạp hóa ở trong ấp mình sẽ làm giống như tôi; vận động sử dụng óng hút bằng gạo để mình sử dụng nó không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời cái đó mình có thể ăn được luôn; đồng thời cũng vận động một số chị em nhàn rỗi công việc nên đi chọc lá chuối, cắt lá môn để cân lại cho các tiệm tạp hóa của chúng tôi để mình bán, nhằm hạn chế mức tối đa sử dụng túi nilong”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền-ấp Hồi Thọ-xã Xuân Hiệp-Trà Ôn nói: “Trước đây tôi đi chợ thì đựng trong những túi nilong về thấy nó nhiều quá đốt nó sẽ bị khói ô nhiễm môi trường. Bây giờ tôi đi chợ sẽ dẫn con tôi đi theo hướng cho nó là sẽ mua đồ đựng vào những túi báo hay là gói lá chuối để giáo dục cho bé là sau này sẽ không có đựng vào túi nilong sẽ gây ô nhiễm môi trường nữa”.

Bà Nguyễn Thị Hà-ấp Hồi Thọ-xã Xuân Hiệp-Trà Ôn tâm sự: “Trước đây tôi đi chợ tôi mua dây gội đầu những thứ này dây gội này. Nhưng mà bây giờ tôi sang ra tôi không còn xài cái loại này nữa. Cái này, mình xài rồi mình đốt thì nó hôi quá đi, nó bị ô nhiễm quá hà, thành ra hỏng có sử dụng loại dây này nữa”.

            Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, đặc biệt là túi nilong đang là nỗi lo của toàn xã hội. Bởi theo nghiên cứu, thì phải mất từ năm trăm đến một ngàn năm, túi nilong mới có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên. Do sản xuất bằng nguyên liệu tái chế nên túi nilong gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Việc tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilong, óng hút nhựa của Hội LHPN huyện Trà Ôn là việc làm ý nghĩa thiết thực, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc sử dụng vật dụng bằng nhựa của mỗi người, đồng thời giảm thiểu phát sinh chất thải nguy hiểm này trong cộng đồng./.

TRÚC MAI-THANH TÙNG

Trung tâm VHTT và Thể thao huyện Trà Ôn

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng