Trà Ôn phát huy dân chủ trong xây dựng NTM
Thứ hai, 25/5/2020

Với tinh thần “lấy dân làm gốc”, phát huy tính dân chủ, đồng thời huy động sức mạnh tổng thể, huyện Trà Ôn đã thành công trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện, bộ mặt nông thôn đã đổi thay từng ngày, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững xây dựng NTM và đô thị văn minh từ huyện luôn xác định rõ, đây là chương trình lớn mang tính toàn diện nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế, cần có sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân. Huyện đã xác định vai trò của người dân trong công cuộc xây dựng (NTM) vô cùng quan trọng, người dân chính là chủ thể của chương trình này.

Do đó, để thực hiện công cuộc xây dựng NTM đòi hỏi phải huy động tối đa mọi nguồn lực từ nhân dân, người dân tham gia đóng góp, chính quyền tổ chức họp bàn lấy ý kiến người dân trên cơ sở sự đồng thuận nhất trí cao các ý kiến của nhân dân trước khi triển khai các chương trình.   

Là một xã thuần nông của huyện, điều kiện khó khăn với xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên với sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân nơi đây trong công cuộc xây dựng NTM, xã Thuận Thới đã từng bước vươn lên và có những bước tiến vượt trội.

Điển hình như đến xã Thuận THới, huyện TRà Ôn hôm nay, mới thấy phong trào xây dựng NTM được bà con nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình, bộ mặt nông thôn khang trang, đổi mới từng ngày với hàng loạt các công trình mới được xây dựng khang trang. Các đường làng, ngõ xóm của xã đều được nhựa hóa, bê tông hóa với những hàng hoa trồng san sát hai bên đường, tạo nên cảnh quan xanh sạch đẹp, tối đến thì đèn đường bật sáng giúp người dân đi lại thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Bên cạnh, thực hiện chương trình xây dựng NTM, với chủ trương xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí, cùng sự đồng thuận góp sức của người dân với chính quyền địa phương việc xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, khang trang, đưa xã Thuận THới trở thành địa phương thứ 7 của huyện TRà Ôn đạt chuẩn xã NTM.

Có được kết quả trên là do xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Đồng thời thực hiện tốt công tác công khai, dân chủ bàn bạc trong nhân dân thông qua các hội nghị lấy ý kiến về quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trên tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong tất cả mọi việc, trên cơ sở đó người dân tự nguyện hiến đất và tài sản, đóng góp tiền và ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn và các công trình văn hóa khác.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đã đạt trên 45 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,5%

Để chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Trà Ôn đạt hiệu quả cao,  huyện Trà Ôn không chỉ huy động tối đa nguồn nhân lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn tích cực kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài huyện để xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Nhờ vậy đến nay, diện mạo quê hương Trà Ôn đã ngày càng có nhiều khởi sắc đáng kể.

Huyện Trà Ôn hôm nay đang “thay da đổi thịt” từng ngày nhờ chương trình xây dựng NTM. Song, để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức của người dân, huy động tối đa sức người, sức dân, những chủ thể của phong trào này. Vì vậy, có thể khẳng định phương châm “lấy dân làm gốc” không bao giờ là cũ và thành công sẽ luôn đến nếu nhận được sự đồng thuận từ phía người dân./.

Ngọc Ly

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng