Hiệu quả mô hình trồng bầu trên đất ruộng ở xã Mỹ Lộc huyện Tam Bình
Thứ hai, 26/10/2020

Với thành công của những mô hình trồng dưa leo, bầu bí, khổ qua tự phát trên đất ruộng, những mô hình này được người dân xã Mỹ Lộc, xã Ngãi Tứ, xã Loan Mỹ huyện Tam Bình tỉnh Vĩnh Long chọn lựa để tăng thêm thu nhập thay cho cây lúa với diện tích tăng lên hàng năm góp phần ổn định cuộc sống của nhiều hộ dân ở các xã khó khăn trong huyện.

Nhờ biết áp dụng kỹ thuật nên ruộng bầu của anh Ba chiến ấp 11, xã Mỹ Lộc luôn xanh tốt đạt năng suất cao

        So với trước đây việc trồng màu trên đất ruộng ở đây chỉ với qui mô nhỏ, không tập trung, người dân phải tự ra chợ bán nhưng giờ đây những cánh đồng trồng màu được trồng liền canh với qui mô lớn được nhiều thương lái biết đến dần thể hiện rõ hàng hóa của địa phương. Thông qua các chương trình dự án của Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long trong những năm qua như mô hình trồng dưa leo an toàn hỗ trợ cho các xã thuộc vùng khó khăn trên địa bàn đã giúp cho người dân nắm vững kỹ thuật, chủ động lịch thời vụ,  sản xuất gắn với an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường nên bán được giá cao từ đó nhiều mô hình trồng màu có hiệu quả luôn được nhân rộng.

            Anh Ba Chiến tại ấp 11, xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình chia sẽ: “Gia đình tôi trước đây trồng lúa hiệu quả không cao nên tôi đã mạnh dạn lên liếp trồng bầu với diện tích ba công (3.000 m2 ). Vụ Thu Đông này tôi xuống bầu các loại giống như Chánh nông, numberone, chăm sóc bầu cũng giống như chăm sóc dưa leo nhờ biết áp dụng kỹ thuật nên sau gần 2 tháng chăm sóc bầu phát triển tốt cho thu hoạch mỗi ngày từ 300 kg đến 400 kg, tính đến nay thu hoạch được 25 lứa bầu( 25 ngày)  với giá bán 5.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí 15.000.000 đồng cũng thu được 35 triệu đồng. Dự kiến bầu còn thu hoạch 25 ngày nữa khoảng 10 tấn, lợi nhuận thu về từ 40 triệu đồng trở lên, bầu ít sâu bệnh, nếu không có sâu bệnh thì không cần phun thuốc “.

            So với trồng lúa vụ thu đông này trồng bầu lợi nhuận cao gấp 10 lần, nhiều hộ lân cận đã tìm đến ruộng bầu của anh Ba chiến tham quan tìm hiểu để luân phiên cây màu từ dưa leo sang bầu để sản xuất bền vững đạt hiệu quả kinh tế cao.

            So với các loại cây màu khác như dưa leo trồng bầu lợi nhuận 20 triệu đồng/công (1.000 m2 ) cao hơn 13,3 triệu đồng/công còn mô hình trồng dưa leo  chỉ đạt 6,7-7 triệu đồng/công (năng suất 2,9 tấn/công).

            Mô hình trồng bầu đã giải quyết công ăn việc làm ở địa phương dần ổn định cuộc sống cho nhiều hộ dân đặc biệt là người dân tộc vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

                                            Thành Khải-TT Khuyến nông Vĩnh Long

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng