Trồng dưa lưới trong nhà: Hiệu quả bất ngờ
Thứ hai, 26/10/2020

Thời gian qua, mô hình trồng dưa lưới ở tỉnh Tiền Giang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều người đã đầu tư nhà lưới đạt chuẩn kết hợp hệ thống tưới nhỏ giọt để canh tác giống dưa này.

            Về kỹ thuật canh tác, sau 10 ngày ươm, cây giống được trồng lên mô đất có phủ ni lông, với mật độ 2.500 - 2.700 cây/1.000 m², sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân mỗi ngày (phân được pha vào nước tưới như trồng thủy canh). Sau 28 ngày trồng, dưa được tiến hành thụ phấn. Về sâu bệnh, dưa lưới thường bị một số bệnh như: Phấn trắng trên lá, thối dây, nhũn dây, nứt thân, chảy nhựa…

            Đối với bệnh phấn trắng, bà con chỉ cần sử dụng thuốc đặc trị để phun xịt. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà vườn, nếu thực hiện tốt công tác tiêu độc, khử trùng (dọn rác, rải vôi, phun thuốc sát trùng…) vào đầu vụ; đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời, có thể hạn chế thấp nhất một số bệnh còn lại trên dưa, nhất là bệnh hại dây, bệnh thối trái.

            Thời gian từ khi xuống giống đến thu hoạch dưa lưới từ 65 - 70 ngày, nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác nên tỷ lệ trái dưa lưới đạt loại 1 khá cao, nhiều nhà vườn thu lãi khá sau khi trừ hết chi phí.

            Hiện nay, giống dưa lưới TL3 của Công ty TNHH Nông nghiệp Chánh Phong (TP. Hồ Chí Minh) với nhiều ưu điểm như: Năng suất cao, kháng bệnh tốt, dưa có ruột màu cam, vị ngọt thanh nên rất được thị trường ưa chuộng.

            Nhiều nhà vườn cho biết, “Canh tác dưa lưới trong nhà màng giúp hạn chế sâu bệnh, nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng được giảm thiểu. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

            Tuy nhiên, trên thực tế có không ít trường hợp, người trồng không áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác cũng như không thực hiện tốt khâu chăm sóc dẫn đến thất bại, thua lỗ”./.

Minh Trúc

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng