Nhờ đâu cánh đồng khoai mỡ luôn được duy trì
Thứ tư, 28/8/2019

Trong những năm gần đây phong trào sản xuất rau màu ở Mang Thít phát triển mạnh trên đất ruộng lúa thay thế dần những ruộng lúa kém hiệu quả trong đó nổi bậc nhất có mô hình trồng khoai mỡ, đây là hướng đi thích hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng vừa nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích vừa đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Khoai mỡ là loại dây leo, thân mềm có sức sống mạnh, thích hợp trên đất tơi xốp, ở Mang Thít có hai giống khoai mỡ được nông dân trồng nhiều nhất là Khoai Thục Linh ruột trắng và Khoai muống bỡi các giống Khoai này vừa có chất lượng ngon vừa được người tiêu dùng ưa thích vừa thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, phát triển tốt cho năng suất cao.

Nếu so với trước đây Khoai mỡ được trồng với diện tích nhỏ lẻ, rời rạc không tập trung không thể hiện rõ hàng hóa của địa phương nhưng giờ đây Khoai mỡ được nông dân xã Long Mỹ và xã Mỹ An xem đây là cây chủ lực, cụ thể trong giai đoạn năm 2018 xuống giống được 89,2 ha, năm 2019 tăng lên 1,5 ha đất ruộng được trồng loại khoai này. Nhờ đâu cánh đồng khoai mỡ luôn được duy trì như vậy?

Nông dân đang chăm sóc ruộng Khoai mỡ xanh tốt

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap gắn với nhãn hiệu hàng hóa:

Việc trồng khoai mỡ theo tiêu chuẩn VietGap trong năm 2015 Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đã triển khai thực hiện ở ấp Long Hòa 2 xã Long Mỹ có diện tích khoảng 30 hecta với 66 hộ nông dân tham gia đã tạo tiền đề cho nông dân trồng Khoai mỡ đạt đến trình độ sản xuất hàng hóa cao, sản xuất Khoai mỡ theo qui trình kỹ thuật thống nhất giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí  đồng thời tạo điều kiện giúp các địa phương chuyển dần từ sản xuất cá thể sang các hình thức hợp tác sản xuất để tiện việc quản lý, đầu tư và liên kết tiêu thụ. Đây là hướng đi đúng hình thành nhiều vùng nguyên liệu tập trung với sản lượng lớn chất lượng cao để các thương lái và các cơ sở kinh doanh dể dàng tìm đến thu mua với giá cả hợp lý. Qua trao đổi với bà con các Tổ hợp tác trồng  Khoai mỡ ở xã Long Mỹ và Mỹ An huyện Mang Thít để Khoai mỡ có uy tín xây dựng được nhãn hiệu các Tổ hợp tác đã thực hiện về an toàn thực phẩm và sản xuất theo qui trình kỹ thuật thống nhất nên sản phẩm làm ra giữa các hộ gần như bằng nhau và chất lượng cũng ngang nhau do đó lợi nhuận cũng không chênh lệch cho lắm. Nhờ cách làm này mà các hộ liên kết lại với nhau trong sản xuất làm ra sản phẩm nhiều, chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu thị trường nhất là giá cả cũng được cải thiện từ đó thu nhập của người trồng Khoai mỡ cũng được cải thiện nên nông dân rất phấn khởi và an tâm trong sản xuất.

Mô hình đạt hiệu quả:

Cũng như các hình thức luân canh lúa màu nói chung biện pháp luân canh lúa khoai mỡ trên đất ruộng cũng là kỹ thuật canh tác có nhiều ưu điểm như góp phần ngăn chặn các đối tượng dịch hại trên ruộng lúa lây lan từ vụ này sang vụ khác đồng thời tái tạo độ phì nhiêu cho đất. Song điều quan trọng hơn hết vẫn là hiệu quả kinh tế vượt trội của nó đã khẳng định sản xuất một vụ khoai mỡ thay cho vụ lúa Hè thu và Thu đông sẽ có lợi nhuận cao gấp 2 lần so với canh tác 3 vụ lúa trên cùng diện tích. Theo anh Trần Văn An ấp Long Phước xã Long Mỹ có nhiều kinh nghiệm trồng Khoai mỡ cho biết “Vụ Khoai mỡ bắt đầu xuống giống khi thu hoạch lúa Đông Xuân, để giảm chi phí hạ giá thành sản xuất cần áp dụng đúng qui trình kỹ thuật mà các nhà chuyên môn khuyến cáo khi tưới khoai cần tưới vừa đủ nước tránh gây ngập úng sẽ gây tác hại rễ Khoai đồng thời chú ý bảo đảm nguồn dinh dưỡng bón phân định kỳ, phòng ngừa những bệnh thường gặp như mục đầu củ, thối củ sẽ giúp Khoai mỡ tạo củ tốt không phát sinh thêm chi phí.  Chi phí qua các khâu làm đất, lên liếp, bón phân, chăm sóc khoảng 8,5 triệu đồng/công sau 6 tháng trồng sẽ thu hoạch với năng suất 3 tấn/công, giá bán tại thời điểm hiện tại 6.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu được 9,5 triệu đồng/công”. Để đảm bảo thu nhập ổn định từ nghề trồng Khoai mỡ các Tổ hợp tác trồng Khoai mỡ nên chủ động liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng nhãn hiệu Khoai mỡ đạt tiêu chuẩn VietGap luôn được duy trì nhất định cây Khoai mỡ sẽ được phát triển bền vững.

                                                                                            Thành Khải

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng