300 ha Lúa hè thu của nông dân huyện Long Hồ bị đổ ngả do mưa lớn
Thứ ba, 30/6/2015
Mưa lớn kèm theo gió to trong những ngày vừa qua đã làm nhiều diện tích lúa hè thu trên địa bàn huyện Long Hồ bị đổ, ngả gây thiệt hại nặng và khó khắc phục.  
  
Do mấy ngày qua thời tiết liên tục mưa kèm theo gió lớn nên 9 công đất của anh Lê Văn Lộc, ấp Hòa Thạnh 3 xã Thạnh Quới đã bị đổ ngả với tỉ lệ 100%. Sau đó trời tiếp tục mưa khiến máy gặt đập không thể thu hoạch lúa được nên anh đành phải để ruộng lúa nằm chờ mấy ngày liên tiếp. Đến nay lúa bị đổ ngả đã nằm rạp xuống ruộng, gặp trời mưa ẩm thấp nên lên mộng dày đặc như thế này. Ngoài chuyện năng suất và chất lượng lúa sẽ giảm thì khâu thu hoạch thửa ruộng này anh Lộc cũng gặp rất nhiều khó khăn. Anh Lê Văn Lộc, than thở với chúng tôi:"Tại vì mưa bão quá trời thu hoạch không được, lúa cả tuần lễ nay mưa hoài mà không cắt được nó sập rồi lên mộng hết trơn. Lúc trước lúa chưa sập thương lái bỏ cọc bốn ngàn hai năm chục, bây giờ sập quá sụt còn bốn ngàn, thậm chí nó còn xuống nữa nông dân mình chắc mùa nay thua lỗ quá".
Cách đó không xa sau khi thu hoạch 5 ha đất anh Trương Thanh Tùng vẫn chưa bán được lúa. Dù máy gặt đập đã hoạt động liên tục trong ngày hôm trước nhưng vẫn không kịp gặt hết đám lúa của gia đình anh Tùng. Hiện tại anh vừa phải đợi trời nắng để gọi chủ máy đến cắt tiếp diện tích còn lại, vừa phải liên hệ gọi thương lái đến lấy số lúa mới thu hoạch còn đang chất đống ở trước nhà. anh Trương Thanh Tùng, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ buổn bả cho biết:"Lúa cắt về thương lái hiện giờ nhiều chỗ thương lái bỏ cọc không mua, giá lúa sụt xuống bà con giờ tốp mà thu hoạch được chưa chắc có thể bán được hay không, phẩm chất lúa giảm đi rất nhiều do ngã đỗ máy nó thu hoạch cũng hao hụt ngoài ruộng số lượng cũng nhiều".
            Theo Trạm khuyến nông huyện Long Hồ hiện tại huyện còn 5.587ha lúa Hè thu đang trong giai đoạn đòng trổ; 393 ha đang bước vào giai đoạn bắt đầu chín hoặc xanh-chín. Những ngày qua thời tiết mưa lớn kèm theo gió to đã làm đỗ ngả 300 ha lúa hè thu tỉ lệ đỗ ngã từ 30% đến 100%, tập trung chủ yếu tại các xã Thạnh Quới từ đó làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất khi thu hoạch. Anh Nguyễn Tấn Tài xã Thạnh Quới, Long Hồ so sánh lúa không bị đổ ngả và đổ ngả như sau:
"Thí dụ bà con lúa đứng thì có thể năng suất 800 kg một công, nếu mà sấp như dần mưa bão kéo dài thì sụt xuống còn lại 600 kg một công".
Điều đáng nói đây đã là năm thứ ba liên tiếp lúa hè thu của bà con xã Thạnh Quới bị đổ ngã với tỉ lệ lớn trước kỳ thu hoạch, khiến cho nhiều nông dân gặp khó khăn. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình trạng lúa hè thu đổ ngã do mưa bão đã diễn ra nhiều năm nay nguyên nhân là do người dân muốn xuống giống ba vụ nên dùng giống lúa ngắn ngày IR50404. Trong khi đó giống lúa này khả năng chống đổ ngã không cao nên gặp mưa là bị ảnh hưởng ngay. Bên cạnh đó, do địa phương chưa được đầu tư trạm bơm nên không chủ động thời điểm xuống giống để né gặp mưa bão ngay lúc thu hoạch. Chị Võ Thị Thu Thủy cán bộ nông nghiệp Thạnh Quới, Long Hồ cho biết nguyên nhân lúa đổ ngả như sau:
"Đặc trưng của xã Thạnh Quới ở đây là xã thuộc vùng trũng những năm gần đây năm nào cũng sản xuất 03 vụ lúa riêng vụ hè thu nhiều năm liền gần thu hoạch hay bị tình trạng mưa xuống cây lúa đỗ ngã cũng ảnh hướng lớn đến thu nhập người nông dân. Ở địa phương cũng vận động bà con chuyển đổi tại vì ở đây mình 504 là nhiều nhưng mà đặc trung 504 cái chóng đỗ ngã thì nó kém vận động chuyển đổi sang 5451 cho nó có hiệu quả hơn. Ở phía ủy ban có đề nghị về huyện xin đầu tư 02 trạm bơm huyện hứa trong giai đoạn trung hạn 2016-2020 sẽ đầu tư để phục vụ sản xuất cho bà con" 
Trước tình hình trên ngành Nông nghiệp huyện Long Hồ khuyến cáo đối với các diện tích lúa đã chín trên 80% thì nông dân khẩn trương tiến hành thu hoạch để hạn chế thiệt hại. Đối với diện tích lúa mới chín sữa thì cần tháo nước ra, giữ cho ruộng khô, nông dân chủ động thu hoạch nhanh các diện tích lúa đã chín, giảm thiểu thiệt hại, góp phần bảo vệ năng suất mùa vụ./.
 
                                                                                          Phước Giang 
Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 97)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng