Dự báo tình hình sâu bệnh hại trên lúa từ ngày 27/06 – 03/7/2015 tại tỉnh Vĩnh Long
Thứ ba, 30/6/2015
           Đến thời điểm hiện nay, trên diện tích lúa vụ Hè Thu 2015 đã thu hoạch được gần 20.000 ha (chiếm hơn 30% tổng diện tích xuống giống 58.680 ha) với năng suất trung bình 6,56 tấn/ha, sản lượng 129.365 tấn. Trên đồng, lúa vụ Hè Thu bao gồm các giai đoạn từ đòng trổ-chín và có khoảng 60% diện tích tập trung giai đoạn chắc xanh-chín. Trong tuần qua (từ ngày 20-26/6/2015) diễn biến sâu bệnh:
      Vụ Hè Thu 2015: Trong tuần qua tổng diện tích nhiễm sâu bệnh là 967 ha, tăng 80 ha so với tuần trước do giai đoạn lúa vụ Hè Thu đang giai đoạn đòng trổ -chắc xanh và gặp thời tiết có mưa nhiều tạo điều kiện cho các loại bệnh phát triển, điển hình như bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt. Cụ thể như sau:
- Đạo ôn: diện tích nhiễm 625 ha, trong đó gồm 157 ha nhiễm đạo ôn lá với tỷ lệ 5-10% trên lúa giai đoạn làm đòng, cấp 1-3, phổ biến tại các huyện Mang Thít (rải rác các xã); và 468 ha nhiễm đạo ôn cổ bông với tỷ lệ bệnh nhẹ 5-7% trên lúa giai đoạn trổ- chín tại huyện Long Hồ (rải rác các xã) và Vũng Liêm (Hiếu Nghĩa, Hiếu Thuận).
- Lem lép hạt: diện tích nhiễm 342 ha tỷ lệ 5-10%, xuất hiện tại các huyện Long Hồ, Tam Bình (rải rác các xã) và Vũng Liêm (Trung Ngãi) trên lúa giai đoạn trổ- chín.
Ngoài ra các đối tượng như cháy bìa lá, đốm vằn, vàng lá chín sớm, đốm nâu và chuột xuất hiện rải rác với tỷ lệ và mật số thấp không đến mức thống kê. Ngoài ra, do đã bắt đầu vào mưa có gió mạnh nên xuất hiện tình trạng lúa đỗ ngã nhưng với diện tích và tỷ lệ thiệt hại không đáng kể trên lúa giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.
Dự báo tình hình sâu bệnh trong tuần tới (từ ngày 27/6-03/7/2015):
            - Rầy nâu: dự báo tuần tới rầy cám tiếp tục nở, phổ biến tuổi 1-3 trên trà lúa giai đoạn đòng trổ-chín vụ Hè Thu. Ngoài ra, rầy trưởng thành tiếp tục di trú từ diện tích lúa đang thu hoạch sang các trà lúa này. Do đó, bà con cần thăm đồng thường xuyên để phát hiện và có giải pháp phòng trị kịp thời.
          - Bệnh đạo ôn cổ bông, lem lép hạt: thời tiết bất thường nắng mưa xen kẻ và giai đoạn lúa thích hợp (đòng trổ- chắc xanh) tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh phát triển, đặc biệt trên những diện tích gieo trồng giống nhiễm (IR 50404, OM 4218, OM 4900, Jasmine 85, ...), sạ dày, bón thừa phân đạm.
Ngoài ra, các đối tượng khác như và các đối tượng cháy bìa lá, đốm vằn, đốm nâu, vàng lá chín sớm, chuột…. xuất hiện và gây hại ở mức nhẹ.
Một số biện pháp quản lý canh tác lúa vụ Hè Thu 2015:
         - Tuân thủ nguyên tắc 4 đúng khi phun thuốc, thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.
   - Thời tiết hiện nay nắng mưa xen kẽ và có sương mù thích hợp cho bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát sinh phát triển. Phun ngừa đạo ôn cổ bông, lem lép hạt 10 ngày trước khi trổ và sau trổ đều. Khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên để phát hiện sớm bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, cháy bìa lá và xử lý kịp thời bằng các loại thuốc đặc trị.
   - Thường xuyên thăm đồng, phát hiện và xử lý thuốc kịp thời khi mật số rầy cao hơn 2-3 con/tép. Đối với lúa bắt đầu trổ về sau không nên phun thuốc trừ rầy có hoạt chất Acetamiprid do những loại thuốc chứa hoạt chất này lưu tồn rất lâu trong hạt lúa, rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Huy Thảo
Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 97)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng