Chiến dịch phòng, chống bệnh chổi rồng hại nhãn Kỳ 3: Các công tác dập dịch chổi rồng trong năm 2015
Thứ ba, 30/6/2015
    Vào đầu năm 2015, Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long đã phát động chiến dịch phòng chống bệnh chổi rồng. Và công tác phòng chống dịch bệnh chổi rồng năm 2015 tập trung các nội dung chính như công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật và xây dựng các mô hình trình diễn. Đối với công tác tuyên truyền nhằm thông tin, thuyết phục, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng, chính là các hộ trồng nhãn (dù là trồng tập trung, riêng lẽ và đặc biệt đối với hộ trồng nhãn làm cây che bóng mát) có nhiễm chổi rồng ở bất kỳ mức độ nào đều đồng loạt áp dụng các biện pháp phòng trừ đúng kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
 
 
Tổ chức phát thanh trên 20 xã trồng nhãn tập trung trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với 8 kỳ về quy trình quản lý bệnh chổi rồng giúp tuyên truyền, phổ biến thông tin rộng rãi đến bà con.
 
 Đặc biệt, trong năm 2015 tỉnh Vĩnh Long sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 mô hình điểm, trong đó mô hình canh tác nhãn Tiêu da bò theo quy trình VietGAP với quy mô 10 ha nhằm bảo vệ vùng nguyên liệu nhãn của tỉnh, hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để có thể xin được mã số (CODE) đảm bảo các tiêu chuẩn có thể xuất khẩu sang nước ngoài. Qua đó giúp nhãn có thể đảm bảo đầu ra, gia tăng giá trị sản phẩm và tăng lợi nhuận. Vào cuối năm 2014 nhãn đã được chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ, cho thấy sự thành công bước đầu của nhãn vào các thị trường khó tính đã mở ra cơ hội tiêu thụ với giá trị cao. Điều kiện để có thể xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Mỹ, thì cần phải canh tác theo tiêu chuẩn kỹ thuật, có hệ thống truy nguyên nguồn gốc chặt chẽ. Cụ thể là phải xây dựng mã số cho vùng trồng nhãn đạt chuẩn cũng như cơ sở đóng gói và nhà máy xử lý. Qua đó cho thấy việc liên kết các hộ sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa thống nhất trong quy trình sản xuất để xây dựng mã số vùng cho một vùng sản xuất rộng lớn là hết sức cần thiết. Ngoài ra, việc xây dựng mã số vùng là một việc vẫn còn rất nhiều mới mẻ đối với bà con. Do đó, để thực hiện tốt việc này bên cạnh sự hỗ trợ từ các cơ quan chuyên môn cũng cần có sự chủ động tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu.
 
 Ngoài ra, Chi cục BVTV cũng đã xây dựng 2 mô hình trình diễn thuộc dự án Khuyến nông Trung ương về “Quản lý tổng hợp bệnh chổi rồng hại nhãn” với quy mô 3ha/mô hình. Mô hình được xây dựng ở 2 xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) và xã Long Mỹ (Mang Thít) cũng nhằm mục tiêu khẳng định hiệu quả quy trình của Cục BVTV có thể quản lý bệnh chổi rồng hơn 80%. Mô hình sẽ được thực hiện kéo dài đến cuối năm 2016 có nghĩa là mô hình thực hiện kéo dài trong 2 năm, nhằm tổng kết, đánh giá hiệu quả và tính bền vững của các giải pháp kỹ thuật. Hình thức xây dựng mô hình này cũng được xây dựng đồng loạt ở các tỉnh trồng nhãn tại ĐBSCL và Hưng Yên nhằm mở rộng các mô hình quản lý bệnh bền vững khống chế và dập tắt dịch bệnh.
 
Bên cạnh đó tổ chức các lớp tập huấn về các biện pháp canh tác quản lý bệnh chổi rồng đã có chỉnh sửa, bổ sung những phương pháp cải tiến giúp bà con nâng cao nhận thức cũng như kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Tập huấn sẽ tổ chức cho cả bà con tham gia hoặc không tham gia mô hình, kết hợp giữa lý thuyết và các biện pháp kỹ thuật ngay tại vườn giúp bà con nắm bắt và khuyến khích áp dụng đầy đủ các biện pháp quản lý bệnh.
Huy Thảo
Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 97)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng