Ông Nguyễn Đạt Thành ở ấp Vĩnh Hội, xã Hựu Thành-Vươn lên thoát nghèo với mô hình nuôi dê
Thứ năm, 3/10/2019

Hựu Thành là một xã vùng sâu, giàu truyền thống cách mạng của huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long). Những năm gần đây, được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước cùng với nỗ lực của bà con nông dân, nông thôn Hựu Thành đã có những thay da đổi thịt tích cực. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn đã có những bước chuyển dịch đúng hướng, góp phần cải thiện thu nhập cho bà con nông dân. Đặc biệt những tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, tạo động lực tốt để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế ở địa phương.

Điển hình như mô hình làm kinh tế gia đình của ông Nguyễn Đạt Thành ở ấp Vĩnh Hội- một trong những nông dân được nhiều người biết đến với mô hình nuôi dê nái thành công, cho hiệu quả kinh tế cao ở địa phương trong rất nhiều năm qua.

Gia đình có 04 nhân khẩu, thuộc diện hộ nghèo, tài sản vỏn vẹn chỉ có 1.200m2 đất. Vợ chồng ông Đạt luôn trăn trở, suy nghĩ tìm những giải pháp, cách thức làm ăn để làm sao cho hiệu quả kinh tế cao nhất.

Từ khi được hội nông dân các cấp phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Với quyết tâm vươn lên khá giàu trên mảnh dất quê hương, vợ chồng ông đã nghiên cứu xây dựng chuồng để nuôi dê. Ban đầu, do không đủ vốn để xây dựng chuồng trại theo kiểu nhà sàn nên vợ chồng ông đã tìm đến Chi hội nông dân ấp Vĩnh Hội nhờ hướng dẫn làm thủ tục vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Sau đó, được Ủy ban nhân dân xã và Ngân hàng chính sách xã hội duyệt cho vay 10 triệu đồng để đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi dê nái. Nhờ cần cù, chịu khó nên cuộc sống gia đình ông đến nay đã dần ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, chăm lo cho các con học hành đến nơi đến chốn.     

Cụ thể trong năm 2012, gia đình ông mua được 05 con dê nái với giá 10 triệu đồng, vợ chồng ông chăm sóc, sau 01 năm phát triển được 20 con. Dê đẻ 02 đợt/năm, mỗi đợt từ 1-2 con. Đến cuối năm 2015, ông bán 20 con dê nuôi thịt trọng lượng khoảng 25kg/1con, giá thời điểm này 90.000đ/1kg dê hơi. Tổng thu nhập trừ các chi phí là 73,7 triệu đồng.

Qua 02 năm thực hiện mô hình, bản thân ông nhận thấy đây là mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Thức ăn cho dê ít tốn kém, chủ yếu là lá cây, cỏ, xin từ các hộ dân xung quanh và tự trồng. Từ đó, vợ chồng ông quyết tâm thực hiện mô hình cho đến nay.  Kết quả trong năm 2017, tổng thu nhập sau khi đã trừ ch phí là 85,1 triệu đồng, đến năm 2018, tổng thu nhập lên đến 125 triệu đồng.

Có thể nói, chọn con giống và chăm sóc cho dê là các khâu quan trọng, quyết định nhiều đến hiệu quả của nghề nuôi dê. Ông Đạt cho biết, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình nuôi dê, phải cho dê ăn nhiều loại lá cây để dê không bị xình bụng và chống lại một số bệnh khác, đặc biệt khi chọn giống phải chọn các giống dê lớn con và kháng bệnh tốt và trong lúc nuôi dê sinh sản cũng cần phải hết sức chú ý đến bệnh viêm vú cho dê mẹ,…

            Thấy được vấn đề này, nhiều măm qua, ông Đạt luôn quan tâm trong việc lựa chọn giống dê và chăm sóc dê cẩn thận để gia tăng hiệu quả nuôi dê.

            Không chỉ được biết đến với mô hình nuôi dê nái, gia đình ông Đạt còn vận động nhiều hội viên và nhân dân địa phương tham gia nuôi dê theo mô hình của ông. Nhiều gia đình trong ấp cũng đã nuôi dê và cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình như gia đình các anh Trần thành Đồng, Thạch Lợi, Võ Thanh Tùng, Nguyễn Hữu Thanh…. Bởi vì, nuôi dê đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

            Có thể nói, tuy đã đạt được những bước tiến quan trọng nhưng nếu so với mặt bằng chung thì đời sống của bà con nông dân vẫn còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này thì ngoài sự hỗ trợ của ngành chức năng, mỗi bà con nông dân cũng phải tự tìm cho mình một hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Từ những thành công của gia đình ông Đạt cho thấy, nếu có chịu khó tìm tòi, học hỏi và có tâm huyết, sẽ có nhiều sự lựa chọn để bà con nông dân xây dựng cho mình có một mô hình làm kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Hướng tới, ông Đạt cho biết, gia đình ông cũng sẽ tiếp tục duy trì và phát triển nghề nuôi dê và nâng đàn dê sinh sản và dê thịt của gia đình nhiều hơn nhằm cung cấp con giống và dê thịt cho người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm nuôi dê cho mọi người, để giúp nhau vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Minh Trúc

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng