Nuôi chồn hương
Thứ tư, 5/4/2023

Bài, ảnh: HIẾU THUẬN

Với đặc tính dễ nuôi, ít bệnh và giá cao, chồn hương đang được một số hộ dân ở xã Thuận Yên, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, chọn nuôi và cho thu nhập khá.

Theo ông Ðinh Văn Hồi, người nuôi chồn hương ở ấp Xoa Ảo, xã Thuận Yên, chồn hương là loài động vật hoang dã, ít bệnh, lớn nhanh, thức ăn chủ là chuối, củ quả, cá. Sau 1 năm nuôi, chồn hương có thể sinh sản nên có giá trị kinh tế cao. “Thấy bà con xung quanh nuôi chồn hương nên tôi mua 1 cặp về nuôi chơi. Trong quá trình nuôi, chồn hương lớn nhanh rồi sinh sản. Lúc này có nhiều người hỏi mua chồn giống nên tôi quyết định nhân đàn, phát triển mô hình để tăng thu nhập cho gia đình” - ông Hồi cho biết.

 

Ông Hồi khoe con chồn hương gần 1 tháng tuổi.

Từ 2 con chồn hương, sau hơn 3 năm ông Hồi đã tăng đàn lên hơn 20 con, trong đó nhiều con vừa sinh, nhiều con sắp sinh. Theo ông Hồi, chồn hương khá dễ nuôi nhưng cần chú ý để chuồng cao ráo tránh ẩm thấp; mỗi con chồn được nuôi trong một chuồng rộng khoảng 0,8-1m2, đan bằng lưới sắt. Chồn hương thích sạch sẽ nên chuồng nuôi phải được vệ sinh hằng ngày. Mỗi ngày cho chồn ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều tối, thức ăn chủ yếu là chuối chín, cá rô phi. “Chuối xiêm tôi cho ăn vào buổi sáng, chiều tôi cho chúng ăn cá rô phi. Chồn hương có ưu điểm so với các vật nuôi khác là hầu như không có bệnh; thỉnh thoảng nếu chúng đau bụng, mình mua thuốc về chữa trị là được. Hiện có nhiều người dặn trước chồn con nhưng chưa đủ giao cho khách” - ông Hồi nói.

Hiện mỗi cặp chồn hương giống (khoảng 1,5-2 tháng tuổi) được ông Hồi bán với giá 8,5 triệu đồng, chồn hương thương phẩm có giá 1,5 triệu đồng/kg. Khi chồn hương trưởng thành, mỗi năm sẽ sinh sản 2 lứa, mỗi lứa từ 2-4 con… Ông Lý Thái Hưng, Bí thư Ðảng ủy xã Thuận Yên, cho biết: “Trên địa bàn hiện có nhiều mô hình giúp các hộ dân phát triển kinh tế gia đình, trong đó mô hình của ông Hồi khá hay vì mới, đầu ra ổn định, giá trị cao. Sắp tới địa phương tiếp tục phối hợp các ngành chức năng tập huấn, chuyển giao kỹ thuật để người dân nuôi chồn hương đạt hiệu quả cao hơn”.

Theo Hạt Kiểm lâm TP Hà Tiên, chồn hương là loài động vật quý hiếm nhưng được phép nuôi thương phẩm. Ưu điểm của mô hình nuôi chồn hương là không cần diện tích chuồng nuôi lớn, chi phí đầu tư không quá cao. Ðây cũng là một mô hình kinh tế mới góp phần làm giảm săn bắt trái phép loài vật này. Tuy nhiên bà con muốn được nuôi loài động vật này cần làm hồ sơ để được các cơ quan chức năng cấp phép.

https://baocantho.com.vn/

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng