Tấm gương thương binh tàn nhưng không phế
Thứ hai, 5/8/2019

Trở về sau chiến tranh, cơ thể mang nhiều thương tật, nhưng ông Đặng Văn Tím, ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, người lính năm nào vẫn vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình và đóng góp vào công tác xã hội địa phương.

Từ chiến trường Campuchia trở về địa phương năm 1978 mang trong mình nhiều mảnh đạn, thương binh Đặng Văn Tím, 64 tuổi trở về quê hương ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Xuân phát triển kinh tế gia đình với những khó khăn chồng chất. Sức khỏe kém, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhưng ý chí của người lính không thể ngồi không, ông tự nhủ phải lao động sản xuất vươn lên để có cuộc sống tốt hơn. Ông Tím quyết tâm phát hoang vườn tạp để trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình, lo cho các con ăn học. Ông Tím kể, những năm đầu mới làm vườn, trồng cam, bưởi, quýt nhưng thu nhập bấp bênh, ông đã mạnh dạn đốn bỏ để trồng dừa, hiện vườn dừa của ông đang phát triển tốt, cho thu nhập ổn định.

Ông Đặng Văn Tím- xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn chia sẻ: Tôi là thương binh 4/4, khi đi bộ đội xuất ngũ về thì tuy là vết thương còn đạn trong mình, có lắm lúc thì vết thương cùng hành, nhưng cố gắng đi bệnh viện điều trị. vượt qua những cơn hành hạ về vết thương, chú cũng cố gắng phấn đấu vươn lên để mà cố gắng vượt qua những khó khăn để làm lo cho con ăn học đến nay thành tài hết”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học thành tài, ông Tím còn thực hiện tốt công tác xã hội cộng đồng. Với vai trò là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh ấp Vĩnh Lợi, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cùng bà con xây dựng điện, đường. Nổi bật là năm 2013, ông Tím đã vận động mạnh thường quân được trên 80 triệu đồng xây dựng tuyến đường đal dài trên 1.000m và xây dựng đèn đường thắp sáng tuyến đường. Qua đó, cho thấy ông Tím đã phát huy được vai trò của một người cựu chiến binh gương mẫu, tạo được niềm tin phấn khởi trong lòng nhân dân, đúng với phẩm chất của người lính cụ Hồ.

Ông Trần Văn Danh- người dân ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn phấn khởi nói: “Ông Đặng Văn Tím là cựu chiến binh của ấp, nhờ ổng về đây thì nói chung ổng cũng vận động bà con ở đây rồi vận động mạnh thường quân ở trên để hỗ trợ giúp cho bà con mình có một đường đal. Hồi trước đường này nó khó đi lắm, sau này nhờ ổng vận động các nguồn quỹ, các mạnh thường quân rồi giúp đỡ cho bà con mình có 1con đường đi, để bà con dễ dàng chở hàng hóa, lưu thông đi lại dễ dàng, hơn nữa là chở các hàng hóa như dừa đồ phục vụ cho bà con mình, cam quýt hiện nay. Hơn nữa là ông cũng vận động ở trên mạnh thường quân có cho bóng đèn, thì nói chung giờ đường ddal cũng thông rồi bóng đèn cũng sáng suốt để cho bà con mình đi lại thuận tiện dễ dàng. Đó là điều mà bà con mình quí nhất, hiện nay bà con mình cũng rất là mang ơn cái tình nghĩa đó mà ông đã đóng góp cho bà con mình trong thời gian qua”.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh- Công chức Văn hóa- xã hội xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn cho biết: “Toàn xã hiện có 74 thương binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng, thì chú Tím là một trong những thương binh tiêu biểu của xã. Từ khi xuất ngũ về địa phương thì gia đình cũng khó khăn, nhưng ý chí vươn lên tự lực tự cường thì đã nuôi con ăn học thành tài. Về đóng góp cho địa phương thì chú cũng vận động làm đường đal, cột cờ, đèn đường, thì nói chung chú là thương binh tiêu biểu của xã và đóng góp các nguồn thu cũng đạt kết quả tốt”.

Thương binh Đặng Văn Tím chỉ là một trong số hàng trăm những thương binh đã và đang nỗ lực vượt lên bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Họ xứng đáng với lời dạy của Bác hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”./.

NGỌC LY – TRUNG CHUẨN

Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Trà Ôn

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng