Một số lưu ý khi chọn heo hậu bị làm nái sinh sản thực hiện tái đàn sau ảnh hưởng bệnh dịch tả heo châu phi
Thứ sáu, 7/8/2020

Sau một thời gian bệnh dịch tả heo châu phi bùn phát và lây lan trên diện rộng, làm tổng đàn heo trên địa bàn huyện Tam Bình giảm mạnh. Hiện tại do thiếu hụt nguồn cung nên giá heo hơi trên thị trường tăng mạnh lên đỉnh điểm từ 8- 9 triệu đồng/tạ. Với mức giá như hiện tại người chăn nuôi thu được lợi nhuận rất cao, từ đây nhu cầu mua heo giống thực hiện tái đàn tăng mạnh trong khi nguồn cung heo giống từ các trang trại, gia trại lại rất khang hiếm do thiếu heo nái giống sinh sản.

Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo Châu Phi làm tổng đàn nái sinh sản của các gia trại, trang trại trên địa bàn huyện Tam Bình và nhiều huyện khác giảm đi đáng kể, do đó để chủ động nguồn heo con giống thực hiện tái đàn, người chăn nuôi đang khẩn trương khôi phục lại đàn heo nái giống để sản xuất.

Trước tình hình trên, để tuyển chọn được những cá thể giống heo sinh sản với nhiều ưu điểm nổi trội như: nái đẻ nhiều con, nuôi con khéo,…thì người chăn nuôi, chủ các gia trại, trang trại chăn nuôi cần lựa chọn dựa vào các yếu tố như sau:

Thứ nhất là chọn những con có bố mẹ hoặc ông bà có khả năng sinh trưởng, sinh sản năng suất cao vì những tính trạng tốt này sẽ được di truyền lại cho các thế hệ sau.

Thứ hai là: chọn những cá thể heo tăng trọng nhanh, ít tiêu tốn thức ăn, ít bệnh, đây là những đặc điểm mà người chăn nuôi nên ưu tiên lựa chọn.

Thứ ba là: nên chọn những con có thân hình dài thon, đùi to vai nở, mông nở, khung xương vững chắc, khấu đuôi dài và luôn ve vẩy, lông bóng mượt. Nên chọn những con có trên 12 vú trở lên, vú đều nhau, khoảng cách giữa các vú và 02 hàng vú đều nhau núm vú lộ rõ không bị thụt, đặc biệt đối với những con có vú so le hay vú song song, vú chẳn hay vú lẻ đều tốt.  Lưu ý không chọn những con heo bụng to, mông lép, đuôi ngắn, da lông xù xì lở ngứa, gầy guộng, da đóng vẩy…Một điểm cần lưu ý là nên chọn những con heo hậu bị có bước đi vững chắc trên ngón, không chọn những con đi trên bàn, yếu chân sau, đi đứng khó khăn (chân xiêu vẹo, viêm khớp…).

Hình: Nguồn heo hậu bị để tuyển chọn làm nái sinh sản tại các gia trại trên địa bàn huyện Tam Bình.

Riêng đối với heo nái tơ người chăn nuôi cần theo dõi kiểm tra sự lên giống lần đầu cũng như cường độ động dục lần đầu mạnh hay yếu, thời gian động dục dài hay ngắn để có lựa chọn thích hợp.

Để đàn nái hậu bị cho khả năng sinh sản tốt ngoài việc lựa chọn những heo giống thỏa mãng các điều kiện về giống, thì người chăn nuôi cần phải cân đối khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn và mục đích sữ dụng để đem lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó để hạn chế việc dịch bệnh xâm nhập làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện tái đàn, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm việc tiêu độc sát trùng định kỳ và thực hiện đầy đủ lịch tiêm phòng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn ./.                                                                    

                                                                                                                      Ngọc Hồ 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng