LÀM GIÀU TỪ MÔ HÌNH NUÔI ẾCH GIỐNG Ở XÃ TRUNG NGHĨA, HUYỆN VŨNG LIÊM
Thứ ba, 8/11/2022

Trong thời gian qua có rất nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần tăng thu nhập cải thiện đời sống gia đình điển hình tại ấp Trường Hội, xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêmcó chị Trần Thị Linh Mi – Sinh năm 1989 với mô hình nuôi ếch giống mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Với diện tích đất 6.000m2  đất, với niềm ham thích học hỏi, khi nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ếch của những vùng xung quanh, nhung nguồn con giống phải mua từ nơi khác về, tỷ lệ hao hụt lại rất cao nên từ năm 2017, vợ chồng chị Linh Mi quyết định tận dụng, cải tạo lại hệ thống chuồng chăn nuôi và ao cá ( trước đây dùng chăn nuôi heo và cá lóc, nhưng hiệu quả kinh tế không cao) để chuyển đổi sang nuôi ếch sinh sản và nhân giống ếch, nhằm cung cấp ếch giống cho bà con chăn nuôi trong vùng.

Nói là làm, với số vốn ít ỏi ban đầu, vợ chồng chị đầu tư mua 200 ếch đực và ếch cái khác giống trên địa bàn về làm ếch bố mẹ. Sau gần 6 tháng ếch bắt đầu đẻ trứng, mỗi tháng ếch nái được chia ra 2 đợt đẻ trứng, mỗi đợt cho 100 ếch nái và 100 ếch đực vào hồ sinh sản, thu hoạch giao động từ 10 - 15 kg trứng, được chia đều cho 4 bể ương, sau đó ếch bố mẹ được đưa vào bể tiếp tục nuôi dưỡng cho đợt đẻ sau đó 1 tháng.

Trong năm đầu thực hiện mô hình nuôi ếch sinh sản và nhân giống ếch, quá trình chăm sóc cũng gặp không ít khó khăn, với nhiều lần thất bại, nhưng với quyết tâm thực hiện, vừa làm vừa học hỏi từ những hộ đi trước, những mô hình của các vùng lân cận, vừa tự rút kinh nghiệm ương giống riêng. Qua năm thứ 2, các bể ương giống đã đạt tỷ lệ rất cao.Với thời gian 45 ngày kể từ ngày gieo trứng, vợ chồng chị Linh Mi sẽ tiến hành phân cỡ, khi ếch giống đạt trọng lượng 1.000 con giống / 6 - 10 kg, sẽ tiến hành xuất bán cho bà con chăn nuôi trên địa bàn và các vùng lân cận. Cứ như vậy, mỗi lứa, từ 4 bể ương vợ chồng chị sẽ xuất bán khoảng 24.000 con giống, với giá bán 1.000 đồng/con, sau khi trừ chi phí khoản 30 - 40%, lợi nhuận thu được khoảng 4 - 6 triệu đồng.

Với số lượng ếch bố mẹ ban đầu là 400 con, với 2 bể ếch bố mẹ ban đầu đến nay vợ chồng chị Mi đã phát triển lên 6 bể ương giống; hệ thống bể nuôi dưỡng, bể phân loại ếch giống là 30 bể, diện tích mỗi bể 500m2 . Trong đó: 7 bể ếch bố mẹ, 23 bể ương giống, bể phân loại và nuôi dưỡng ếch giống đạt kích cỡ trước khi xuất bán cho hộ chăn nuôi, với đàn ếch bố mẹ là 1.000 con (600 ếch cái và 400 ếch đực). Sau 15 ngày đẻ một đợt, mỗi tháng xuất bán khoảng 40.000 - 50.000 con giống cung cấp cho bà con chăn nuôi trong tỉnh và các tỉnh lân cận, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được từ 20 - 25 triệu đồng.

Mô hình hiện đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, cung cấp con giống đạt chất lượng cho bà con chăn nuôi trong địa bàn xã và các vùng lân cận.

Đây là một mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực giúp cho hộ gia đình tăng thu nhập ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng từ mô hình nuôi ếch góp phần cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí thu nhập giữ vững xã nông thôn mới./.

 

Đoàn Thị Liên - Hội LHPN huyện Vũng Liêm

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng