Khởi nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư xám
Thứ tư, 11/9/2019

Trước đây, đời sống kinh tế gia đình anh Nguyễn Ngọc Thành ở ấp Sa Rày (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Gia đình có 4.000m2 đất trồng lúa, trong đó 1.800m2 đất vườn trồng cây tạp cho thu nhập thấp, không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nên gia đình anh luôn trăn trở phải chuyển đổi cây trồng, vật nuôi như thế nào cho hiệu quả để tăng thêm thu nhập phát triển kinh tế hộ gia đình.

Vào năm 2015, anh Thành đầu tư nuôi gà nhưng do chưa có kinh nghiệm và đầu ra không ổn định nên qua 2 đợt nuôi không có lợi nhuận. Vì vậy, anh không nuôi gà nữa. Không cam chịu, anh quyết tâm chuyển đổi phương pháp làm ăn khác. Đầu năm 2017, trại nấm của anh ra đời với diện tích 100m2 và nuôi 7.000 bịch phôi nấm.

Sau khi thu hoạch xong, anh thấy bước đầu hiệu quả kinh tế khá cao và đầu ra ổn định do đơn vị cung cấp phôi meo bao tiêu 30.000đ/kg nấm. Sau đó, với sự đam mê và quyết tâm trong sản xuất, anh lại đầu tư thêm 2 trại nấm nữa, mỗi trại nuôi 10.000 bịch phôi meo, mỗi năm thu lợi nhuận vài trăm triệu đồng.

Không giấu được niềm vui, anh Thành phấn khởi nói: “Tôi thấy nấm bào ngư xám là loại thực phẩm sạch, cho năng suất cao và nhu cầu thị trường khá nên rất dễ tiêu thụ.

Tôi quyết tâm đầu tư trại, meo giống, nhân công cho 3 trại trên 225 triệu đồng, mỗi đợt thu hoạch khoảng 9.000kg nấm, một năm thu hoạch 2 lần là 18.000kg, với giá bán thấp nhất cũng 30.000 đ/kg. Đều đặn mỗi đợt tui có thu nhập trên 540 triệu đồng.

Sau khi trừ chi phí, lời hơn 315 triệu đồng. Đặc biệt, nấm thành phẩm hàng ngày được nhập lại cho thương lái hoặc gia đình tự mang đi các chợ để bán, người tiêu dùng đã quen nên không bao giờ ế”.

Với cái tâm của người sản xuất, anh Thành luôn tích cực trao đổi những cách làm hay, những kinh nghiệm và nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho các nông dân ở địa phương và nơi khác một cách tận tình, để giúp đỡ nông dân cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên khấm khá.

Anh Thành cho biết: “Nấm bào ngư xám là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ trồng và dễ chăm sóc. Chu kỳ túi phôi từ khi gieo trồng cho đến kết thúc có thể cho thu hoạch từ 4- 5 lần.

Mỗi bịch nấm cân nặng 40- 80g, tính trung bình mỗi túi phôi có thể cho từ 150- 250g nấm tươi. Quá trình nuôi trồng và thu hoạch có thể dài khoảng 5 tháng, tùy thuộc vào thời tiết, nhiệt độ trại nấm và kỹ thuật chăm sóc.

Tuy nhiên, trong quá trình trồng nấm, cần chú ý bệnh mốc xanh, nấm hồng và côn trùng tấn công. Để phòng bệnh này, cần cung cấp đủ nước, độ ẩm cho nhà nấm và cách bảo quản nấm đúng kỹ thuật”.

Bên cạnh, anh Thành còn tham gia tích cực các hoạt động ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, anh thường đóng góp để tu sửa đường giao thông nông thôn liên xóm. Đặc biệt, là giải quyết việc làm cho 5 lao động nhàn rỗi tại địa phương có thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/tháng từ việc chăm sóc và hái nấm.

Ông Nguyễn Duy Phước- Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Bình- cho biết: “Anh Thành luôn tích cực tham gia phong trào do các cấp hội phát động và các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm từ những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong và ngoài địa phương.

Qua đó, anh tự nghiên cứu, tìm kiếm thông tin sản xuất nông nghiệp trên báo, đài và các mô hình làm ăn mới có hiệu quả kinh tế cao, áp dụng cách làm mới trong sản xuất được khuyến cáo từ phòng nông nghiệp và các ngành có liên quan để góp phần bảo vệ môi trường nông thôn và nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh từ sản phẩm làm ra”.

Để mô hình trồng nấm của anh Thành phát triển mạnh và bền vững, trong thời gian tới, anh rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành, các cấp, nhất là sự hỗ trợ cho vay vốn lãi suất thấp để tạo điều kiện cho anh phát triển thêm mô hình.

Đồng thời, hỗ trợ đầu ra vì có nhiều cơ sở cung cấp meo giống không có bao tiêu sản phẩm. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm từ chính quyền địa phương và tổ chức Hội Nông dân các cấp thì trại nấm bào ngư của anh Thành sẽ được đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng theo quy trình sản xuất sạch- an toàn.

BBT – Nguồn: Báo Vĩnh Long

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng