Thu trăm triệu mỗi năm nhờ cho mận "ngủ mùng"
Thứ sáu, 15/3/2024

Trồng hơn 260 gốc mận xanh đường bằng cách cho "ngủ mùng", lão nông Huỳnh Việt Thống (65 tuổi, ngụ khóm 7, phường 8, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) kiếm được thu nhập trên 700 triệu đồng mỗi năm.

Ông Thống trồng mận cho "ngủ mùng" nên năng suất trái đạt rất cao.

Vườn mận rộng 8.000m2 được ông Thống trồng hơn 260 gốc mận, trong đó có hơn 150 gốc từ 30 đến hơn 40 năm tuổi nhưng vẫn đang cho trái trĩu cành, lại ngon, ngọt hơn so với những cây ít tuổi hơn. Trước kia gia đình ông sinh sống chủ yếu dựa vào canh tác lúa kết hợp làm vườn nhưng cây lúa thu nhập bấp bênh, còn vườn trồng nhiều loại cây sinh lợi không cao. Từ đó, vợ chồng suy nghĩ đến việc chuyển đổi trồng sang các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn nhằm phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu. "So với những cây khác thì giống mận này có sức chống chịu rất mạnh, bộ rễ nó to lắm. Nước mặn 1-2 phần ngàn cũng không sao hết, đã có lần vùng này bị nước mặn xâm nhập nhưng cây mận đều chống chịu được hết", ông Thống nói.

Ông Thống nhớ lại, hơn 40 năm trước, ông đem giống mận xanh đường này từ Cần Thơ về trồng ở Sóc Trăng xen với những cây mận hồng đào đá. Sau thời gian trồng, nhận thấy chỉ có những cây mận xanh đường là cho trái nhiều, ngon, ngọt, giòn, lại được thị trường ưa thích nên ông chuyển sang trồng hoàn toàn loại mận này trên diện tích hơn 8.000m2 đất vườn nhà. Người tiêu dùng an tâm vì trái mận không sâu bệnh nhờ nhà vườn áp dụng kỹ thuật cho cả vườn mận "ngủ mùng". Ông Thống đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để dựng khung sắt mua lưới để cho mận "ngủ mùng". Với biện pháp dùng lưới bao cả vườn cây được xem an toàn, hiệu quả nhất, giúp giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ngăn chặn ruồi đục trái, bảo vệ trái đến kỳ thu hoạch không bị ấu trùng hay sâu con nằm trong trái. Nhờ đó giúp tăng năng suất trái.

Mận trồng từ năm thứ 4 trở đi cây mới cho trái nhiều. Điểm đặc biệt của loại mận này cây càng lão lại cho trái càng sai, càng to, ngon, ngọt. Mỗi năm cây cho thu hoạch 4-5 đợt trái, sản lượng hơn 8-10 tấn trái. "Điểm đặc biệt của giống mận xanh đường là cho trái thu hoạch trong suốt 6 tháng mùa nắng, thường cây sẽ ra hoa kết trái vào tháng 8 âm lịch và thu hoạch trái cuối tháng 10 âm lịch cho đến hết tháng 4 âm lịch thì kết thúc mùa vụ mận", ông Thống cho biết. Do vậy, gia đình trồng mận theo quy trình sạch, chỉ sử dụng toàn bộ phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học nhờ vậy góp phần đảm bảo chất lượng mận thơm, ngon ngọt tự nhiên. Mận được thương lái tìm mua và xuất bán ra các tỉnh, thành như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… thậm chí bán sang tận Campuchia.

Hiện mận xanh đường có giá cao gấp 3-4 lần so với các giống mận khác trên thị trường, giá bán từ 80.000-90.000 đồng/kg. Nhờ đó đem lại thu nhập cho ông Thống trên 700 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn chiết nhánh bán hơn 1.000 cây giống ra thị trường mỗi năm với giá khoảng 150.000-200.000 đồng/cây.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

https://baocantho.com.vn/

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng