Trồng dừa xiêm kết hợp nuôi ốc bươu đen đem lại hiệu quả cao
Thứ tư, 21/2/2024

Năm 2020, anh Lê Văn Đông (SN 1981, thôn Khánh Phước, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) bắt đầu trồng dừa xiêm và kết hợp nuôi ốc bươu đen trên diện tích hơn 2.000 m2. Ban đầu anh Đông trồng dừa, đào ao thả nuôi thử một ít ốc bươu đen. So với những loài vật nuôi dưới nước khác, ốc bươu đen dễ chăm sóc và cho thu nhập cao. Thức ăn của ốc phần nhiều có sẵn trong tự nhiên, là các phế phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả.

Anh Lê Văn Đông giới thiệu về mô hình trồng dừa kết hợp nuôi ốc bươu đen hiệu quả. Ảnh: ĐIỂM HỒ

Anh Đông chia sẻ: “Nuôi ốc bươu đen không tốn nhiều chi phí thức ăn, công chăm sóc cũng không nhiều, đem lại thu nhập khá ổn định. Hiện tại, tôi nuôi thả theo hình thức gối vụ. Đều đặn hằng tháng, tôi thu hoạch gần 100 kg ốc thương phẩm, thương lái đến mua tại nhà với giá từ 80.000 - 100 nghìn đồng/kg. Đối với ốc bươu đen, người nuôi cần thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh. Cần chú ý lượng thức ăn thả vào ao, không nên cho quá nhiều vì dễ dẫn đến ô nhiễm môi trường nước, gây bệnh cho ốc”.

Dừa xiêm là loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng Phù Cát nên việc chăm sóc cũng khá thuận tiện. Khoảng hai tháng một lần anh Đông lại thu hoạch dừa tươi, mỗi buồng có từ 12 - 15 trái, thương lái ở địa phương đến tận nơi gom mua hoặc anh bán tại nhiều chợ trong khu vực. Đặc biệt vào các thời điểm nắng nóng, dừa xiêm hút hàng với giá dao động từ 9.000 - 12.000 đồng/trái, đem lại thêm nguồn thu nhập kết hợp cho gia đình anh Đông.

Ốc bươu đen là sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều nhà hàng, điểm chợ với giá bán cao; dừa xiêm trồng tại Cát Hanh cũng cho chất lượng tốt với nước dừa ngọt, đặc biệt đây còn là sản phẩm OCOP tại xã Cát Hanh. Việc phát triển mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi góp phần phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh. Anh Đông thông tin, thời gian tới sẽ tích cực chăm sóc và thả thêm số lượng ốc nuôi, nếu có thể sẽ phát triển theo hướng du lịch nhà vườn.

ĐIỂM HỒ

http://www.vietlinh.vn/

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng