Trà Ôn: Gừng tươi tăng giá nông dân phấn khởi
Thứ ba, 23/6/2020

Vào thời điểm này, nông dân trồng gừng trên địa bàn huyện Trà Ôn phấn khởi khi thu hoạch gừng tươi nguyên liệu với giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Hiện giá gừng tươi được thương lái thu mua tại vườn dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, cao hơn so với thời điểm trước tết Nguyên Đán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Với mức giá này thì một công gừng bà con nông dân thu lợi nhuận khoảng 60-80 triệu đồng.

Một số thương lái thu mua gừng cho biết: “Nguyên nhân giá gừng tăng cao là do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid -19 nên nhiều người dân mua gừng tươi để chế biến nước uống, chế biến thực phẩm nhiều hơn. Mặt khác, thời điểm sau tết, thời tiết nắng nóng, một số diện tích gừng bị cháy lá, làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng khi thu hoạch. Vì thế sản lượng gừng tươi nguyên liệu giảm, cung không đủ cầu nên giá bán tăng liên tục”.

Theo một số nông dân trồng gừng ở xã Vĩnh Xuân cho biết, thời gian tiến hành trồng gừng là vào đầu xuân (tháng 1, tháng 2) hoặc cuối mùa xuân ( tháng 4, tháng 5). Ngoài ra vào giai đoạn cuối năm (tháng 10,11,12) cũng có thể tiến hành trồng gừng. Để cây gừng đạt năng suất, chất lượng phải lựa chọn củ gừng giống tốt, chuẩn bị đất tươi xốp, trồng mỗi bụi cách nhau khoảng 3-5 tấc; củ gừng có thể trồng trên đất vườn, đất ruộng hoặc trồng xen trong vườn cây ăn trái, trong thùng xốp, trong bao… Lúc mới trồng phải đảm bảo đủ nước (tưới 2 lần/ngày), sau khi cây gừng mọc lá thì 2-3 ngày tưới nước một lần, đến khi gừng rụng lá thì không cần tưới nước nữa; thường xuyên nhổ cỏ dại, bón phân sinh học, phân hữu cơ trên mặt đất để giúp cây gừng phát triển tốt, ít sâu bệnh, lá xanh, củ to đẹp và có mùi đặc trưng.

Tuy nhiên, cây gừng thường rất bị các loại bệnh hại tấn công, nhất là bệnh thối củ (héo vàng) hay bệnh cháy lá, đây là loại bệnh rất khó phòng và trị. Do vậy, nông dân thường rất ngán ngại khi trồng loại cây trồng này./.

Tố Loan

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng