Nông dân có thêm nguồn thu từ rơm rạ
Thứ năm, 4/4/2024

Trước đây, rơm rạ sau khi thu hoạch được người dân xử lý bằng cách đốt đồng, chỉ một số ít được thu gom để làm nguyên liệu trồng nấm, ủ mục làm phân để phủ lên các luống rau màu… Thế nhưng kể từ khi máy cuộn rơm xuất hiện, không chỉ giúp nông dân bớt vất vả mà còn là một nguồn thu đáng kể cho bà con sau hạt lúa.

Thương lái thu mua rơm cuộn ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.L

Vụ đông xuân này, ông Lâm Thanh Mến - nông dân ấp Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) không chỉ bán lúa được giá cao mà còn kiếm thêm một khoản tiền kha khá nhờ bán rơm khô. Tiền công cuốn 1 cuộn rơm là 8.000 đồng, giá bán 1 cuộn rơm tại ruộng hơn 20.000 đồng. Ngoài ra, những chủ ruộng không có nhu cầu lấy rơm thì bán nguồn rơm lại với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/công.

Không chỉ bán rơm lấy tiền, nhiều hộ còn thu gom để trồng nấm rơm, làm phân bón hữu cơ và phục vụ nhiều hoạt động sản xuất khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trung bình 1 cuộn rơm sẽ cho được 1,5 - 2kg nấm, tùy theo thời điểm, có lúc bán được với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg nấm rơm.

Rơm là nguồn phân hữu cơ dồi dào, dùng che đậy, giữ ẩm cho đất, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất cho nhiều loại cây trồng: rau màu, cây ăn trái, hoa kiểng. Ðây cũng là nguồn thức ăn có thể trữ lâu dành cho trâu bò. Bên cạnh đó, rơm rạ còn để che chắn, bảo vệ trái cây khi vận chuyển đi xa hay sử dụng trong một số lĩnh vực sản xuất giống cây trồng, dùng làm hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng.

Song Nguyên

http://www.vietlinh.vn/

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng