Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá bảy màu
Thứ năm, 4/4/2024

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp (KN) được nhiều thanh niên (TN) trong huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An hưởng ứng tích cực. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình KN của TN thành công, góp phần cải thiện cuộc sống.

Mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Tươi (ấp Chòi Mòi, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) mang lại hiệu quả

Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Hưng - Nguyễn Minh Cường, để thúc đẩy phong trào KN của đoàn viên (ĐV), TN, Huyện Đoàn đã và đang tăng cường kết nối các mô hình, dự án KN nhằm tạo điều kiện cho TN trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời, chủ động tạo sự liên kết với doanh nghiệp để hỗ trợ TN KN về vốn, kỹ thuật và thị trường,... nhằm tạo động lực cho TN khác tham gia KN, phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, huyện Vĩnh Hưng có 3 mô hình KN của TN đạt hiệu quả. Mô hình Nuôi cá bảy màu của anh Nguyễn Văn Tươi (SN 1990, ngụ ấp Chòi Mòi, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) là một trong số đó. Được biết, mô hình Nuôi cá bảy màu được anh Tươi thực hiện từ tháng 6/2023, xuất phát từ mong muốn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và tạo dựng cơ nghiệp cho chính bản thân.

Ban đầu, khi có ý tưởng thực hiện mô hình KN này, anh Tươi gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Anh Tươi là ĐV ưu tú của xã, nhiệt huyết, hăng hái tham gia nhiều phong trào Đoàn của địa phương. Do vậy, Đoàn xã hỗ trợ giới thiệu anh Tươi vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư, thực hiện mô hình Nuôi cá bảy màu.

Do còn thiếu kinh nghiệm thực tế, thời gian đầu, tỷ lệ hao hụt cá còn cao, chưa mang lại hiệu quả kinh tế. Không nản lòng, với tinh thần ham học hỏi, anh Tươi từng bước vượt qua khó khăn. Anh dành nhiều thời gian để tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức trên Internet, học hỏi kỹ thuật nuôi cá bảy màu từ những người có kinh nghiệm. Dần dần, anh làm chủ được kỹ thuật nuôi, nâng cao chất lượng con giống và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Anh Tươi chia sẻ: “Hiện tại, cá giống tại trại của tôi có khoảng 1.000 cặp, mỗi tháng cho ra thị trường hơn 1.000 con cá bảy màu. Tôi thường giao cho khách hàng, phần lớn là trong khu vực huyện, còn lại là TP.HCM. Ưu điểm của mô hình Nuôi cá bảy màu là tôi nuôi bằng vải bạt nên không chiếm quá nhiều diện tích. Tôi nuôi trước sân nhà nên dễ kiểm soát, quản lý, chăm sóc cũng như dễ thay nước hơn. Đồng thời, việc nuôi cá bảy màu bằng vải bạt còn góp phần bảo vệ môi trường, tránh ô nhiễm nguồn nước,...”.

Hiện tại, do quy mô còn khiêm tốn nên trừ các chi phí, mỗi tháng, anh có lợi nhuận hơn 6 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng vẫn góp phần ổn định kinh tế gia đình. Được biết, với quan niệm “chất lượng hơn số lượng”, thời gian tới, anh Tươi chưa có kế hoạch mở rộng diện tích nuôi. Thay vào đó, anh sẽ tập trung nuôi tốt diện tích cá bảy màu hiện tại, tìm nhiều loại cá bảy màu mới, khỏe mạnh hơn để nâng cao chất lượng con giống.

Phó Bí thư Đoàn xã Tuyên Bình - Phan Văn Quí nhận xét: “Anh Nguyễn Văn Tươi là một tấm gương sáng về KN trong TN của địa phương . Với mô hình Nuôi cá bảy màu, anh Tươi mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của anh Tươi. Qua đó, Đoàn xã cũng mong muốn các TN trong xã sẽ học hỏi từ mô hình này, mạnh dạn KN để phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”./.

Khánh Duy

http://www.vietlinh.vn/

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng