XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO XOÀI CÁT NÚM VŨNG LIÊM
Thứ ba, 8/11/2022

Vùng đất Vĩnh Long có một vị thế đặc biệt khi nằm giữa hai nhánh sông chính của dòng Mekong là sông Tiền và sông Hậu nên được phù sa bồi đắp mỗi năm, kết hợp với khí hậu và thời tiết thuận lợi đã hình thành một vùng đất trù phú sản vật nông nghiệp mang lại sinh kế cho người dân địa phương hàng trăm năm qua và góp phần mang đến sự thịnh vượng và sung túc cho nhiều thế hệ. Điều quan trọng hơn là người tiêu dùng được nếm cái ngon cái ngọt của những sản vật mà thiên nhiên đã ưu ái nơi đây.

Hình: Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh – PCT UBND tỉnh Vĩnh Long tham quan gian hàng xoài Cát Núm tại Ngày hội du lịch Vĩnh Long lần II năm 2022

Xoài Cát Núm là một trong những sản vật đó. Đây là một giống xoài bản địa tại huyện Vũng Liêm đã và đang chiếm được cảm tình của nhiều người, đặc biệt là sau giải II Hội thi trái ngon tỉnh Vĩnh Long 2022, khiến cho “tiếng thơm” của giống xoài này đi xa hơn. Trước đó, nhiều người đã đánh giá là một trong những giống xoài ngon của VN, tương đương với xoài Cát Hòa Lộc. Nhiều nông dân tại địa phương kể lại xoài Cát Núm từng chinh phục những người sành ăn trái cây tại thị trường Hà Nội và TP.HCM trong những thập niên về trước. Thật vậy xoài Cát Núm có đặc điểm là quả thon dài, hạt mỏng và ít xơ. Khi quả chưa chín thì bên ngoài sẽ có màu xanh và vị chua béo. Khi chín vỏ vàng chanh và thịt ngọt thanh, không quá ngọt. Chính vì vậy mà giống xoài này đã được ưa thíchở nhiều nơi như Bạc Liêu, TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và đã đặt chân đến “đất nước sông Hàn” xa xôi.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều loại xoài chất lượng thấp trên thị trường cộng vớiviệc xây dựng thương hiệu bài bản của các giống xoài khác như xoài Cát Chu và Cát Hòa Lộc khiến cho thương hiệu của xoài Cát Núm bị “lu mờ” đi phần nào. Chính vì vậy việc xây dựng thương hiệu cho xoài Cát Núm cần được thực hiện nhất quán và chuyên nghiệp dựa vào những lợi thế độc đáo (Unique selling points-USP) của giống xoài này. Từ đó giúp xây dựng thương hiệu xoài Cát Núm mạnh mẽ hơn trong suy nghĩ của người tiêu dùng và kích thích mua sắm và lan tỏa sự ủng hộ.

Với lợi thế độc đáo xoài Cát Núm là giống xoài bản địa của huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long rất phù hợp để xây dựng chỉ dẫn địa lý giúp tăng tính nhận diện và tạo sự gắn kết, đồng thời xây dựng những câu chuyện thương hiệu xung quanh trái xoài Cát Núm như nguồn gốc, lịch sử, văn hóa gắn liền với cuộc sống của người dân địa phương hàng trăm năm qua. Thêm vào đó, xoài Cát Núm là một loại trái cây chất lượng(giàu dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ tiêu hóa và Vitamin, đặc biệt là Vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch cho con người)nên việc truyền thông đúng sẽ giúp xây dựng được thương hiệu xoài Cát Núm đúng trong tư duy của người tiêu dùng. Thứ ba, xoài Cát Núm đã có một vùng sản xuất tập trung chủ yếu tại 4 xã Quới Thiện, Quới An, Trung Chánh, Tân Quới Trung tạo nên một vùng nguyên liệu rộng lớn phù hợp cho việc thu hút các doanh nghiệp chế biến, các doanh nghiệp du lịch lữ hành đầu tư. Thứ tư, xoài Cát Núm dễ trồng nên người dân địa phương ít sử dụng phân thuốc hóa học, việc chuyển đổi sang vùng trồng hữu cơ vừa xây dựng được thương hiệu xoài hữu cơ cao cấp giúp bảo vệ sức khỏengười sản xuất và nguời tiêu dùng, bảo vệ môi trường, giúp tăng thu nhập và thu hút được sự chú ý của cộng đồng nông nghiệp hữu cơ trong và ngòai nước.

Chính từ những lợi thế độc đáo nêu trên sẽ giúp được xoài Cát Núm định vị rõ thương hiệu trong suy nghĩ của người tiêu dùng, cộng đồng và xã hội. Từ đó, xoài Cát Núm sẽ được nhiều người trong và ngoài nước biết đến hơn và yêu quý giống xoài này. Điều quan trọng hơn hướng đến là nhiều người sẽ bắt đầu tiêu thụ xoài Cát Núm và ủng hộ loại sản phẩm này để từ đó để lan tỏa giá trị của xoài Cát Núm đi xa hơn không chỉ trong mà cả ngoài nước. Khi đó, không chỉ người Vũng Liêm, người Vĩnh Long mà cả người Việt Nam sẽ tự hào về loại sản vật quê nhà này cũng như được thụ hưởng lợi ích từ trái xoài Cát Núm. 

Hoàng Khang

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 94)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng