Phát triển kinh tế từ những mô hình hiệu quả
Thứ ba, 1/8/2023

Thời gian qua, nhiều gia đình cải tạo vườn chuyển sang chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thu nhập cao từ tre tứ quý

Nhận thấy cây thanh long không còn lợi nhuận cao như trước, anh Trang Tấn Kha (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) tìm kiếm và “bén duyên” với tre tứ quý. Anh Kha chia sẻ: “Lý do tôi chọn tre tứ quý vì giống tre này dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp. Tre tứ quý trồng khoảng 8 tháng là có thể thu hoạch măng quanh năm. Đặc điểm của măng tre tứ quý là vỏ xanh, thịt trắng, không có hậu đắng như các loại măng khác, măng tre nấu càng lâu càng có vị ngọt. Sản phẩm măng qua chế biến có màu vàng bắt mắt nên rất được thị trường ưa chuộng”.

Hiểu được lợi thế của loại cây trồng này, anh Kha bàn bạc với gia đình cải tạo 4.000m2 đất trồng thanh long chuyển sang trồng tre tứ quý. Ban đầu, anh chỉ có ý định trồng tre bán măng nhưng do nhu cầu người dân mua tre giống nhiều nên anh quyết định chuyển sang ươm tre giống, hướng dẫn kỹ thuật ươm tre giống cho 6 nhà vườn và thu mua lại sản phẩm. Kỹ thuật ươm tre giống không khó nhưng đòi hỏi người ươm phải có kinh nghiệm.

Anh Kha cho biết: “Tôi thường ươm tre giống từ các hom cành, chọn những hom cành ra rễ nhiều, sau đó chặt bỏ phần ngọn, cưa sát gốc, tiếp theo dùng thuốc kích rễ trộn với xơ dừa bịt kín ngay hom cành. Khoảng 15-30 ngày, rễ phát triển mạnh là có thể xuất bán. Trung bình mỗi tháng, tôi cung cấp cho thị trường trên 1.000 cây giống, bán với giá 45.000 đồng/cây. Hiện vườn của tôi mới trồng nên chưa ươm cây giống nhiều, chủ yếu nhập từ nhà vườn khác”.

Nhận thấy mô hình trồng tre tứ quý mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Kha quyết định trồng thêm 3.000m2. Bà Võ Thị Thúy (mẹ anh Kha) chia sẻ: “Cây tre tứ quý cho thu hoạch măng 10 tháng liên tục, nghỉ 2 tháng thay lá. Tre tứ quý trồng khoảng 8 tháng bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên, đến tháng thứ 10 trở đi, mỗi bụi tre có thể cho 10 cây măng/tháng, mỗi cây măng đạt trọng lượng từ 1,5-1,7kg. Giá măng tứ quý vào mùa mưa từ 10.000-15.000 đồng/kg. Vào mùa khô, các loại măng thông thường ít nên măng tứ quý có giá cao, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg”.

Hiệu quả từ nuôi ếch kết hợp nuôi cá thương phẩm

Anh Võ Thanh Tùng (xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh) cải tạo 5.000m2 đất để nuôi ếch kết hợp nuôi cá thương phẩm. Anh Tùng cho biết: “Ếch rất dễ nuôi, ít bị bệnh, thức ăn cho ếch chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Do đó, chi phí thuốc điều trị bệnh cho ếch rất thấp, chủ yếu bổ sung các loại vitamin và men tiêu hóa vào thức ăn. Điều quan trọng trong nuôi ếch là phải chú ý nguồn nước đạt chất lượng tốt, không bị ô nhiễm từ bên ngoài”.

Được biết, anh Tùng nuôi ếch kết hợp nuôi cá thương phẩm trên 10 năm. Có thời điểm, ếch thịt khó tiêu thụ nhưng anh vẫn bám trụ nghề đến hôm nay. Đặc biệt, với 5.000m2 nuôi ếch kết hợp nuôi cá mà thuận lợi thì lợi nhuận tương đương gần 5ha đất trồng lúa.

Anh Tùng bộc bạch: “Lúc trước, tôi chủ yếu thuê đất để nuôi ếch kết hợp nuôi cá thương phẩm. Nhờ nuôi hiệu quả, tôi mua được 5.000m2 đất, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên, nhất là không còn chịu cảnh đi làm thuê thu nhập bấp bênh “ngày có, ngày không”. Hiện gia đình nuôi 40.000 con ếch thương phẩm, ở dưới nuôi các loại cá tạp. Ếch nuôi từ 2,5-3 tháng bắt đầu thu hoạch, trọng lượng từ 3-4 con/kg bán với giá từ 30.000 - 45.000 đồng/kg. Dù khó khăn, tôi cũng sẽ cố gắng duy trì mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá thương phẩm”.

Bằng sự nhạy bén, nhiều nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, mở ra hướng đi mới cho người dân xung quanh học hỏi, trong đó, có mô hình trồng tre tứ quý của anh Kha và nuôi ếch kết hợp nuôi cá thương phẩm của anh Tùng./.

https://baolongan.vn

 

 

 

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng