Trồng đậu nành rau thu lợi nhuận gấp 2 lần trồng lúa
Thứ năm, 2/5/2019

Đậu nành rau hiện đang là món ăn ưa chuộng của nhiều người dân Việt Nam, vì nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đậu nành rau là món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ vì hàm lượng của nó giàu chất khoáng, vitamin, protein, chất xơ, chất béo,… và có khả năng ngăn ngừa một số bệnh về ung thư. Điểm khác biệt với các giống đậu nành khác là nông dân thu hoạch thân cây đậu với những quả còn xanh trước khi chín hoàn toàn (khoảng 80% độ chín), thời gian canh tác ngắn, dễ trồng và hiệu quả kinh tế tương đối cao.

Nhận thấy được lợi ích từ cây đậu nành rau, Câu lạc bộ Khuyến nông (CLBKN) xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức cho bà con tham quan mô hình tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít. Sau khi tham quan tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch, đặc biệt là đầu ra sản phẩm,… CLB đã tiến hành thực hiện mô hình và xuống giống được 5ha đậu nành rau tại 03 ấp Hòa Thuận, Hòa Bình, Hòa An

Ông Nguyễn Văn Bé – Chủ nhiệm CLBKN xã Nguyễn Văn Thảnh cho biết, hiện nay 05 ha đậu nành rau đã chuẩn bị thu hoạch, giá bán được Công ty Antesco (Công ty cổ phần rau thực phẩm An Giang) bao tiêu 10.500 đồng/kg, nếu đạt tiêu chuẩn về sản xuất an toàn theo quy định của công ty thì giá thu mua sẽ là 10.750 đồng/kg. Phương thức thu mua đơn giản, quy cách công ty đưa ra là màu sắc trái đậu phải xanh, tươi, trái có ít nhất 01 hạt no tròn, cho phép lẫn sót đến 50% những trường hợp bị xây xát (xước cuống, bị nám, trầy xước, vết sâu cắn ở vỏ, ngả vàng ở cuống,...) nhưng không ảnh hưởng đến hạt bên trong. Ước tính với năng suất thấp nhất 1 tấn/công (1.000m2), thì mỗi công thu được khoảng 10,5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí 5,5 triệu đồng/công, lợi nhuận thu được 5 triệu đồng/công, cao gấp 02 lần so với trồng lúa; thời gian canh tác trung bình khoảng 70 ngày có thể thu hoạch, trong khi trồng lúa thời gian dài hơn (trung bình 90 ngày).

Bên cạnh đó, cây đậu nành rau được Công ty Antesco quan tâm nhiều đến an toàn thực phẩm vì vậy thuốc bảo vệ thực vật được công ty kiểm soát chặt chẻ, phân bón được khuyến cáo sử dụng là hữu cơ vi sinh, công ty sẽ kiểm tra mẫu và chỉ nhận hàng khi dư lượng thuốc BVTV, các chất cấm trong sản phẩm đúng theo yêu cầu. Chính vì thế, người trồng phải tuân thủ nghiêm ngoặc theo đúng quy trình sản xuất an toàn, giúp cho người tiêu dùng an tâm hơn trong việc chọn mua loại sau sạch cho bữa cơm gia đình trong thời điểm hiện nay.

Phan Mai A Đam – Trung tâm Khuyến nông

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-10 (của 100)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
  Giỏ hàng